วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รวมฮิต เรื่องพลาด....... เมื่อไปถึงสนามบิน จนทำให้ตกเครื่อง

หลังจากเราแนะนำกันมาหลายเรื่องแล้ว  วันนี้ลองมาดูเรื่องพลาด ที่นักเดินทางอาจจะพบเจอกันได้ จะได้เอาไว้คอยย้ำเตือนตัวเองกันนะครับ

1.จำวัน- เวลาเดินทางผิด

จองตั๋วไว้นานล่วงหน้า 6 เดือน  ดีใจสุดๆ ได้ราคาพิเศษ แต่พอเวลาล่วงเลยนานเกินไปแล้วมัวแต่ทำงานวุ่น พอนึกได้อีกที อ่ะจ๊าก......เลยวันเดินทางไปแล้ว  หลายท่านอาจคิดว่า แหม !ไม่ลืมหรอก  อย่าดูถูกไปนะครับ พบเห็นได้ยินมามากมายหลายสิบคน ประเภทของการลืมมีดังนี้

1.1  จำวันที่เดินทางผิด
เนื่องจากตอนจองการเปลี่ยนแปลงวันที่ เพื่อหาราคาโปรโมชั่น เปลี่ยนไปมาหลายรอบจนจำวันที่เดินทางผิด
1.2   จำเวลาเดินทางผิด
ตื่นมาตอนบ่าย .... เตรียมตัวไปสนามบิน  มาดูตั๋ว......เครื่องบินเหินฟ้าไปตั้งแต่เช้าแล้ว  ก็ได้ยินมาหลายท่านแล้วนะครับ
1.3  เวลาบินไฟล์ทดึก   ทำให้หลายคนสับสน
สำหรับผู้ที่บินไฟล์ทดึก ขอให้ทำความเข้าใจให้ดีนะครับ ว่าเวลาดึกเป็นช่วงเวลาของวันไหนกันแน่นะครับ
ยกตัวเองเช่น  ตั๋วเครื่องบินระบุเวลา  0200  27 Nov  2013นั่นคือ เป็นเวลาเช้าของวันที่ 27 Nov  ไม่ใช่เวลาดึก ผับเลิกของวันที่ 27 Nov นะครับ  หลายคนตกเครื่องบินเพราะเรื่องนี้มาเยอะครับ

1.4 ลืมเปลี่ยนเวลา วันทีให้เป็นเวลาท้องถิ่น จนผิดเวลา
เมื่อเพื่อนๆไปเที่ยวต่างประเทศ ประเทศต่างๆจะมีโซนเวลาที่แตกต่างกัน เร็วกว่าบ้านเรา ช้ากว่าบ้าเนรา วันที่อาจเปลี่ยนแปลง กลายเป็นเมื่อวาน หรือเพิ่มเป็นวันพรุ่งนี้  (งง ป่ะครับ) ซึ่งแอร์โฮสเตสจะประกาศให้เราทราบก่อนเครื่องจอด ว่าขณะนี้เวลาท้องถิ่นเป็นเวลาอะไร   หลายคนไม่สนใจฟัง
         บางคนไม่ได้ปรับเปลี่ยนวันที่และเวลาในโทรศัพท์มือถือ ในนาฬิการีบท่องเที่ยวทันที  ทำให้เวลาในนาฬิกาข้อมือยังคงเป็นเวลาเดิมตามประเทศไทยอยู่  พอวันเดินทางกลับมาดูเวลาบินกลับ ทำให้ดูเวลาผิด ตกเครื่องบินไม่ได้บินกลับประเทศไทยได้เช่นกันครับ

2.ไม่เผื่อเวลา  จนเช็คอินไม่ทัน
โดยปกติเวลาเราบินภายในประเทศ ควรไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง  บินไปต่างประเทศ 3 ชั่วโมงนะครับ
หลายท่านไม่อยากไปนั่งรอที่สนามบิน เลยออกจากบ้านพอๆดีกับเวลา แต่การไปถึงก่อนเวลาแล้วนั่งรอจนเบื่อ  กับการไปไม่ทันเพราะเจอรถติดระหว่างทางจนตกเครื่องบิน มันไม่คุ้มกันนะครับ ผมว่ายอมเช็คอินเสร็จเร็ว แล้วนั่งเล่นรอเวลาที่สนามบินดีกว่าครับ ดังนั้น ควรเผื่อเวลาสำหรับรถติด  ต่อคิวเข้าแถวด้วยนะครับ
เหตุการณ์ที่มักจะทำที่ไปไม่ทัน

2.1. เดินทางช่วงเวลารถติด   ใครที่จะออกจากบ้านไปสนามบิน ในเที่ยวบินช่วงสายๆ  คุณอาจจะไปตรงกับช่วงเวลาทำงาน และเวลาเลิกงานของคนนับแสน ได้โปรดไปล่วงหน้าก่อนดีกว่าครับ  จงอย่าไว้ใจการเดินทางในกรุงเทพฯ ....เผื่อเวลาไว้หน่อยนะครับ
2.2. เดินทางไปถึงสนามบินแล้ว แต่มัวโอ้เอ้   สำหรับท่านที่ไปถึงสนามบินแล้ว ถ้าตรวจที่บอร์ดประชาสัมพันธ์แล้วพบว่าไฟล์ทบินของคุณ เคาน์เตอร์เช็คอินเปิดให้บริการแล้ว ขอให้รีบไปเข้าแถวเช็คอินและโหลดกระเป๋าเดินทางได้เลยนะครับ อย่ามัวแต่รอเพื่อน รอแฟน....ถ่ายรูปเล่น.....โทรศัพท์เม้าธ์มอย...แชทไลน์กับเพื่อน   ทำไปทำมาเพลินๆ  รู้สึกตัวอีกที เลยเวลาเช็คอิน Counterปิดไปแล้ววววววววว  จบข่าว
2.3. เดินทางไปถึงสนามบิน  แต่เจอกองทัพนักท่องเที่ยวล้านแปด

สำหรับท่านที่เดินทางในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวต่างๆ ให้เผื่อเวลาไปมากๆ เลยนะครับ เพราะนักท่องเที่ยวทุกคนก็ต่างเดินทางไปต่างประเทศเช่นเดียวกับคุณ   ผมเคยเดินทางวันธรรมดาแต่ดันตรงกับกรุ๊ปทัวร์จีนระมาณ 10 คันรถ ประมาณสามร้อยคนที่ลงมาพร้อมกับกระเป๋าใบใหญ่คนละสามสี่ใบต่อแถวยาวมากก  กำลังรอเช็คอินบินกลับจีนพร้อมๆ กันผมที่จะบินไปย่างกุ้ง ขนาดว่าเคาน์เตอร์เช็คอินของแอร์เชียจะเปิดให้บริการพร้อมกันห้าช่อง  ทำให้ใช้เวลาต่อคิวเคาน์เตอร์เช็คอินประมาณ หนึ่งชั่วโมงเลยครับ  แล้วกว่าจะผ่าน ต.ม. ปรากฏว่าผมไปถึง Gate พอดีๆกับเวลาขึ้นเครื่องเลยครับ เกือบไม่ได้ไปย่างกุ้งแล้วสิเนี่ย

3.ไปเคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว ผ่านต.ม.แล้ว แต่ก็ยังตกเครื่อง
3.1  ช็อปปิ้ง duty free เพลินจร้าาาา     เจอของราคาโดนใจเลยเลือกซื้อ เลือกชมดมกลิ่นน้ำหอมลั้นลาอย่างมีความสุข  รู้สึกตัวอีกทีเมื่อมีประกาศ Final Call  เรียกชื่อ  ผมเคยเห็นคนรัสเซียสี่คน วิ่งหน้าตั้งแบบสปีดสี่คูณร้อยความเร็วระดับโอลิมปิคเร่งสปีดสุดแรง  พร้อมกับหิ้วถุงดิวตี้ฟรีพะรุงพะรัง.....ไปที่เกท  แต่สุดท้ายไม่ทันเพราะเครื่องบินเหินฟ้าไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งสี่ยืนหน้าละห้อยมองกระจกตาปริบๆ

3.2  สายการบินมีการเปลี่ยน Gateแต่ไม่รู้เรื่อง    เมื่อคุณไปที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ทางเจ้าหน้าที่สายการบินจะให้ Boarding pass พร้อมกับเขียน Gate ที่คุณจะต้องไปรอขึ้นเครื่องให้ครับ    ซึ่งตามสนามบินจะมีบอร์ดแจ้งว่าไฟล์การบินของคุณจะต้องไปขึ้นที่ Gate ไหน เวลากี่โมง      และเมื่อไปถึง Gate ก็จะมีข้อความแสดงบอกไฟล์ทที่รอขึ้น
        อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง gateที่ขึ้นเครื่องได้ (ผมเคยเจอเปลี่ยน Gate  สองครั้ง แต่เป็นการบินภายในประเทศครับ) โดยสนามบินจะมีแจ้งการประกาศเสียงตามสายภายในสนามบิน   มีการขึ้นข้อความบอกแจ้งเกทใหม่ให้เราทราบที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ภายในสนามบิน   และที่ Gate เดิมที่เคยแจ้งไว้
        แต่หลายคนไม่ได้ฟัง และไม่ได้ดูบอร์ดประชาสัมพันธ์  ไปถึง Gate เวลาใกล้ขึ้นเครื่องเลย  ทำให้วิ่งย้่ายไปที่เกทใหม่ไม่ทัน  หรือรอจนเลยเวลาถึงได้หันมามองบอร์ดที่เกท  แล้วถึงพบว่าไม่ใช่ไฟลท์บินของตัวเอง ทางที่ดี คุณควรไปดูที่ Gate ก่อนเวลา ตรวจสอบให้แน่นอน ว่าเป็นชื่อไฟล์ทบินของเรารึเปล่าว หากไม่พบเห็นหรือชื่อไฟล์ไม่ตรง ให้รีบสอบถามเจ้าหน้าที่ทันทีครับ

4.ลืมทุกสิ่งอย่าง
4.1  ลืมขอ   หลังจากขึ้นแท็กซี่มาแล้วกลางทาง  ลืมกระเป๋าเอกสาร   ลืมโน่นลืมนี่
จนต้องย้อนกลับไปบ้านอีกครั้ง ทำให้เสียเวลาอย่างมาก  ดังนั้น ก่อนเดินทาง คุณควรจัดทุกอย่างให้เรียบร้อยเช็คทุกสิ่งอย่างให้ดีแล้วล็อคกระเป๋า ไม่ควรคิดมาจัดใกล้ๆเวลาเดินทาง หรือเปิดกระเป๋าเอาของเข้าๆ ออกๆ  และไม่ควรมีกระเป๋าหลายใบเกินไป
4.2 ลืมพาสปอร์ต  อันนี้พบเห็นบ่อยมากกกกก  กระเป๋าเสื้อผ้าพร้อ แต่งหน้าทำผมระดับนางงาม สวยชนะเลิศ มือถือสิ่งต่างๆ พร้อมมาก   แต่พอไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน....เจ้าหน้าที่ขอดูพาสปอร์ต   ควานหาพัลวัน......หาพาสปอร์ตไม่เจอจร้า ลืมไว้ที่บ้านนน

4.3  ลิมตั๋วเครื่องบิน    สำหรับท่านที่จองผ่านทางเอเยนซี่ หรือบางสายการบิน คุณอาจสามารถใช้พาสปอร์ตในการเช็คอินได้ เจ้าหน้าที่ของสายการบินจะคีย์ชื่อตามพาสปอร์ตเพื่อค้นหาในระบบรายชื่อผู้โดยสารได้  แต่บางสายการบินไม่ได้นะครับ เขาอาจจะไม่ยินยอมให้คุณขึ้นเครื่องเลย คุณอาจจะต้องอ้อนวอนขอให้เขาช่วยปริ้นท์ให้ ซึ่งไม่แน่เสมอไปว่าเขาจะสามารถทำให้คุณได้รึเปล่าว

5.เอกสารผิดพลาด
         หลายคนเมื่อจองตั๋วเครื่องบินทั้งแบบจองด้วยตัวเอง หรือจองผ่านเอเยนซี่ก็ตาม เมื่อได้รับเอกสารแล้ว ก็ไม่ได้สนใจดูรายละเอียดชื่อนามสกุล วันที่และเวลาเดินทาง ประเทศที่จะเดินทางไป
         เก็บเอกสารไว้รอขึ้นเครื่องอย่างเดียว   พบวันเดินทางไปถึง ไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินจึงพบว่า มีความผิดพลาดของเอกสาร อาทิเช่น

*สะกด ตัวสะกดภาษาอังกฤษชื่อและนามสกุลผู้โดยสาร ผิดจากพาสปอร์ต
*เผลอใช้ชื่อเดิมก่อนเปลี่ยนชื่อใหม่  แต่รายชื่อพาสปอร์ตเป็นชื่อใหม่เรียบร้อยแล้ว
*คนที่เปลี่ยนนามสกุลตามสามีแล้วเผลอใช้เป็นนามสกุลก่อนแต่งงาน   แต่ในพาสปอร์ตใช้เป็นนามสกุลสามีแระ
*เลือกเพศผิด
ฯลฯ
          สำหรับการบินภายในประเทศ  เจ้าหน้าที่สายการบินอาจจะผ่อนผันให้คุณผ่านไปได้ในบางกรณี  แต่เวลาบินไปต่างประเทศคุณอาจไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้เลยครับ  คุณอาจจะต้องซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ หรือไม่ก็ต้องอธิบายตอบเหตุผลเขาสารพัดให้ยุ่งยาก
           ดังนั้น  ระมัดระวังเวลากรอกข้อมูลในการจองตั๋วเครื่องทั้งที่จองด้วยตัวเอง หรือจองผ่านเอเยนซี่ก็ตาม  และเมื่อได้รับเอกสารแล้ว ให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ดี  ถ้าพบว่ามีข้อผิดพลาดให้รีบติดต่อแก้ไขทันที

6.เครื่องบินดีเลย์ เลื่อนไฟลฺ์ท ยกเลิกบินแต่เราไม่ทราบเรื่อง
   ในกรณีฉุกเฉินพายุฝนเข้าถล่ม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ ฯลฯ เครื่องบินอาจจะต้องดีเลย์ เปลี่ยนเวลาหรืออาจยกเลิกได้ บางสายการบินจะใช้วิธีส่ง SMS  ข้อความ หรืออีเมลล์แจ้งไปยังผู้โดยสารตามที่กรอกรายละเอียดไว้น่ะครับ
    หรือมีการขึ้นข้อความไว้ที่บอร์ดภายในสนามบิน  ซึ่งเมื่อมีการเลื่อนไฟล์ท ให้พยายามประกบติดเจ้าหน้าที่สายการบินให้ดี ว่าสรุปแล้วเลื่อนเป็นกี่โมง ไฟล์ทอะไรยังไง  คอยสอบถามเป็นระยะ เพื่อไม่ให้คุณพลาดตกเครื่องกลับเมืองไทยนะครับ