วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กฏกติกาและข้อคิด ก่อนตัดสินใจ Backpacker เที่ยวด้วยตัวเอง

            สำหรับผู้ที่คิดจะแบกเป้เที่ยวด้วยตัวเอง  ผมมีข้อคิดให้ลองไปคิดก่อนที่จะเริ่มแบกเป้ตะลุยเดี่ยว ไม่ง้อทัวร์นะครับ


อาหารการกิน   
                 แน่นอนเวลาคุณไปเที่ยวคนเดียว ไม่มีไกด์พาไปตามร้านอาหาร ดังนั้นคุณต้องหาซื้ออาหารด้วยตัวคุณเอง ซึ่งรสชาติก็ตามแต่ละประเทศ จืดบ้าง เค็มบ้าง เปรี้ยวเน้นหวานนำตามแต่ละประเทศ ใครที่ติดใจเฉพาะอาหารไทยรสแซ่บแทบไม่ต้องพูดถึง ไม่มีประเทศไหนแซ่บเท่าบ้านเราแล้วครับ  
                      ถ้าคุณติดการกินส้มตำปลาร้า  วันไหนไม่ได้กินอาหารใส่พริกห้าเม็ดแล้วจะหงุดหงิด นี่ขอให้อยู่เมืองไทยเถอะครับ เพราะพริกป่น บางประเทศนี่หายาก จะพกไปทุกที่ก็เกรงว่าอาจจะเจอต.ม.ถามว่าพกพริกไทยแดงไปทำไม
                   หรือเวลาอยู่บ้าน ทานอาหารได้เฉพาะฝีมือคุณแม่ อาหารอื่นๆ รสชาติไม่ถูกปากจะทานไม่ลง ก็แนะนำจริงๆว่าอยู่บ้านเถอะ ไม่งั้นกลับมาผอมแย่แน่ๆเลย
   

รักความสบาย
                ใครที่เป็นคุณหนู คุณนายม มีคนรับใช้ทำให้หมด แทบไม่เคยถูบ้าน ซักผ้าด้วยตัวเอง อย่าเสี่ยงไปเลยครับ เพราะคุณต้องแบกกระเป๋าเดินทางไกลเป็นกิโลด้วยตัวเอง  เดินทางนั่งรถเมลล์ รถไฟฟ้าด้วยตัวเอง  ไม่มีรถทัวร์พาคุณส่งไปจนถึงปากทางเข้าพิพิธภัณฑ์นะครับ ไม่เคยยกของหนักไม่เคยแบกเป้ 
      ยกเว้นว่าคุณจะพักโรงแรมห้าดาว  แล้วซื้อทัวร์ท้องถิ่นที่ประเทศนั้นอีกก็ว่ากันไปนะครับ 

อาย ไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม
                 แบบว่าหนูเป็นคนขี้อายอ่ะ  ไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม คุณก็จะงงงวยหาทางไปไม่ถูกตลอดทริปนั่นแหละครับ เพราะถ้าจะเดินทางด้วยคนเดียว เวลาหลงทางหรือมีข้อสงสัยมีสิ่งเดียวที่คุณทำได้คือถาม ถาม และถามครับ  เจอเจ้าหน้าที่มิวเซียม,คนเดินทาง,นักเรียนม.ปลาย.ตำรวจผมถามมาหมดแล้ว อย่ามามัวนั่งเดาเองหรือยืนเอ๋อเป็นชั่วโมง 

                 โดยสำหรับผมคิดว่าการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเลิศขนาดไหนนั้นไม่ใช่ประเด็นสำหรับการท่องเที่ยวด้วยตัวเองเลยครับ ขอแค่พอสื่อสารได้ รู้จักคำศัพท์พื้นฐานทั่วๆ ไปพอแล้ว ยิ่งคุณพูดแกรมม่าเป๊ะมาก  มีไวยากรณ์เยอะๆ ก็ไม่ใช่ว่าคนประเทศอื่นเขาจะเข้าใจนะครับ ยิ่งใช้รูปแบบประโยคยากๆ คำเลิศๆ จะยิ่งงงกันไปใหญ่  สิ่งหนึ่งที่ผมใช้เสมอคือภาษาอังกฤษพื้นฐาน + ภาษากาย


เป็นคนจิตตก มองโลกในแง่ร้าย ขี้่หงุดหงิด
                  แน่นอนครับ การไปเที่ยวคนเดียวย่อมไม่ได้สวยหรูงดงามตามแบบเทพนิยายไปหมดทุกครั้ง  ไม่ได้มีพระเอกขี่ม้าขาวสุดหล่อมาช่วยคุณในเวลาฉุกเฉิน

  • ไม่มีคนจัดเตรียมทุกสิ่งอย่างให้คุณ 
  • คุณอาจจะเจอคนพูดจาไม่ดี  
  • รอรถเมลล์นานมาก   
  • เจอแท็กซี่ตะโกนเรียกเชิญชวนขึ้นรถ จนน่ารำคาญ 
  • ต้องต่อคิวซื้อบัตรยาวนรกแตก  
  • คนเดินหนีไม่ยอมช่วยตอบคำถาม ถามอะไรก็ไม่มีใครตอบ

                  ถ้าเจอแบบนี้แล้วคุณหงุดหงิดโมโห,ตกใจ หวาดกลัวควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ก็จะทำให้ทริปของคุณหมดสนุกไปครับ สำหรับเจอเรื่องแบบนี้ผมจะคิดเสมอว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา  ถ้าคนในประเทศเขายังโอเคอยู่ก็ถือว่าเรื่องปกติ  ให้ทำใจว่า คนทั้งโลกมีทั้งคนดีและคนไม่ดี เจอคนไม่ดีก็คิดว่าเป็นธรรมดาของโลก



ไม่ชอบเรียนรู้วัฒนธรรม กฏระเบียบ
                  คนประเภทที่ไม่แคร์สังคม ฉันมั่นใจ ฉันอยากจะทำอะไรชั้นก็ทำ  กฏระเบียบไม่ต้องสนใจแบบนี้ เที่ยวกับทัวร์ดีกว่าครับเวลามีปัญหาไกด์จะได้เคลียร์ให้   บางประเทศเวลาขึ้นบันไดเลื่อนให้ยืนชิดฝั่งซ้าย  บางประเทศให้ยืนชิดฝั่งขวา  แต่ถ้าคุณยังยึดติดว่าชั้นจะยืนชิดฝั่งขวาใครจะทำไม  คุณอาจโดนคนประเทศนั่นมาสะกิดพร้อมด่านะครับ
                  
                  กฏระเบียบชอบฝ่า  ประเภทวิ่งข้ามถนนไม่รอไฟแดงนี่โดนตำรวจจับมาก็คงไม่คุ้ม หรือเมื่อนั่งรถไฟฟ้าจะมีประเภทที่นั่งสำหรับคนพิการ คนแก่ คนท้องแยกไว้แต่ไม่สนใจกฏระเบียบ ไปนั่งในที่นั่งนั้น อาจจะมีคนท้องถิ่นชี้หน้าด่าคุณได้ 
                       ผมเคยเห็นคนสิงค์โปร์สะกิดด่าผู้ชายแขกที่มานั่งในที่นั่งสำรองคนพิการมาแล้ว ถึงว่าที่นั่งอื่นๆจะว่าง แต่บางประเทศเขาถือว่า ถึงแม้จะยังไม่มีคนแก่ขึ้นมาในขบวน  คนอื่นๆก็ห้ามนั่งนะครับ
                   มีหลายคนชอบบอกว่าไม่ได้มาประเทศนี้บ่อยๆ  ทำไปเถอะ ไม่มีใครจำได้.......บางเรื่องก็โอเคแต่บางเรื่องถ้าเสี่ยงคุกตารางโดนจ่ายค่าปรับมันไม่คุ้มนะครับ เตือนกันไว้ก่อน
                   และก็ขอฝากให้เพื่อนที่ไปเที่ยวฝากดูแลมารยาทนิดนึงเพื่อรักษาชื่อเสียงของประเทศไทย  ระยะหลังเริ่มมีต่างชาติโพสต์ว่าคนไทยมาด้วยนะครับ
1. คนไทยชอบไปกว้านซื้อเครื่องสำอางที่เกาหลี แบบว่ากวาดซื้อหมดชั้นจนคนอื่นในร้านไม่ได้ซื้อ   เห็นเล่าว่า มีกลุ่มสาวไทยหลายๆคน มาถึงเห็นราคาเครื่องสำอางก็ส่งเสียงกรี๊ดกร้าดเสียงดังลั่นร้าน แล้วไปหยิบตระกร้า รีบเดินหยิบสินค้าบนชั้นแบบกวาดยกชั้น  คนอื่นๆที่เข้าเดินก่อนในร้านไม่ได้ซื้อของเลย เพราะของที่มีราคาโปรโมชั่น สาวๆกลุ่มนี้กระจายกันไปกวาดหมดเลย ถึงขนาดแย่งซื้อกับคนที่กำลังเลือกซื้ออยู่ก่อน นักท่องเที่ยวคนอื่นต้องเดินออกไปซื้อที่ร้านอื่นอย่างเบื่อหน่าย
2.ลักไก่ในการเข้าแถว  คนไทยชอบลักไก่แซงคิว มีครอบครัวหนึ่งคุณพ่อ คุณแม่และลูกสาววัยรุ่นไปซื้อของ  ซึ่งมีคิวชำระเงินยาวมาก คุณพ่อเดินไปเข้าแถวโดยที่ไม่ได้ซื้อสินค้าอะไรเลย   แล้วคุณแม่กับลูกสาววัยรุ่่นก็เอาตระกร้าไปช็อปปิ้งสบายอารมณ์  พอเสร็จก็เอาตระกร้าใส่สินค้าที่ล้นสามตระกร้า ให้คุณพ่อถือ  คนอื่นๆในแถวได้แต่มองตาอย่างโมโหกับพฤติกรรม อันนี้ผมว่าไม่ผิดกฏหรอกนะ แต่มันผิดมารยาทปะแล่มๆ นะครับ  
3. ไม่พอใจอะไรคนไทยวีนไว้ก่อน โวยวาย บีบคั้่นพนักงานขายให้ได้ของแถม  บางคนพูดนิดๆ ก็ดี แต่ถ้าคุณเล่นมุขโวยวาย บีบคั้นสี่ห้ารอบไม่จบเนี่ย  มุขนี้มันเสียชื่อประเทศนะครับ





พื้นฐานเป็นคนมีมาตราฐานการใช้ชีวิตสูงมาก
                 ถ้าเป็นคนเคยแต่ใช้ชีวิตหรูเลิศห้าดาว  ที่นอนต้องสะอาดเนี้ยบ ผ้าปูต้องตึง  วันเสาร์อาทิตย์ทานอาหารตามร้านในสยามพาราก้อนเท่านั้น ขับรถหรู นั่งรถไฟฟ้าไม่เป็น.... ไม่แนะนำให้ไปเที่ยวด้วยตัวเองครับ ไม่ว่าจะไปแบบเดี่ยวหรือกลุ่ม
                 โอเคบางประเทศ อาจจะมีมาตราฐานดี คุณสามารถเลือกโรงแรมระดับหรูได้ การเดินทางทันสมัย แต่ก็ไม่ทุกประเทศหรือทุกพื้นที่  คุณอาจจะต้องนอนกับเตียงนอนที่สะอาดแต่ฟูกไม่นิ่มมาก  อาหารที่ขายมีแต่อาหารท้องถิ่น......เวลานั่งรถออกชานเมืองเจอฝุ่นแดงๆ สองข้างทาง 
                 เคยบางคนโพสต์ว่า ตลอดการเดินทางเขาจะกินแต่อาหารที่ขายในร้านอาหารของศูนย์การค้าเท่านั้นเพราะกลัวมาตราฐานความสะอาด....หิวยังไงก็ไม่ซื้อของข้างทางกิน แม้ว่าจะเป็นร้านอาหารใหญ่ ยอมหิวนั่งรถไปกินที่ศูนย์การค้าชั้นนำในเมืองเท่านั้นนั้น   เอ่อ..น่าฉงฉานจัง ท่าทางจะอดทนแย่เลย

ควบคุมสติไม่ค่อยได้
                ในกรณีนี้ผมหมายถึงเวลาไปไหนมาไหน แน่นอนคุณอาจตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีได้ง่าย ดังนั้น บางครั้งต้องมีสติระลึกไว้เสมอว่า ต้องปลอดภัยไว้ก่อน  เช่น กินเบียร์แค่ไหนจะไม่เมามาย  เที่ยวกลางคืนที่ประเทศนั้นโอเครึเปล่าว   ค่ำมืดแล้วก็ควรกลับที่พักไหม ไม่ใช่สนุกสนานรื่นเริงจนดึกดื่นให้เสี่ยงอันตราย  บางสถานที่ท่องเที่ยวถ้ามืดมากก็ไม่ควรไป  ไม่ใช่มีอารมณ์เปลี่ยวเหงาไปเดินริมถนนกลางดึกให้เสี่ยงมิจฉาชีพ   
                  


                ผมอยากให้เพื่อนๆ ลองทบทวนให้ดีก่อนจะตัดสินใจไปเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะไปคนเดียวหรือไปเป็นกลุ่ม เพราะบางคนไปแล้วไม่ Happy กลับมานะครับ เพราะเจอความลำบาก ทานอาหารไม่ได้เลย  เหนื่อยกับการเดินไปตามสถานที่ท่องเที่ยว เจอคนพูดจาไม่ดี  ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นสไตล์ของแต่ละคน การไปซื้อทัวร์ก็สะดวกสบายดี 
               ดังนั้น ความสุขของคุณ เงินของคุณ คุณต้องตัดสินใจให้ดีครับ......Have a nice trip

                  

ไม่มีความคิดเห็น: