วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

(ย่างกุ้ง ตอนที่ 2 ) Independent Moument, เจดีย์ชเวดากอง Shwedagon Pagoda

                          ตอนบ่ายเดินไปชม City hall  ซึ่งมีประตูรั้วปิดบังสนิทเลย  ผ่านไปอีกนิดโบสถ์คริสต์ แล้วถัดไปเป็นตึกสีส้ม มีรถขังนักโทษจอดอยู่ถึงรู้ว่าเป็นศาล  แล้ว BearIndyz เดินเลี้ยวเข้าไปชม Independent Moument ซึ่งเหมือนสวนสาธารณะโล่่งๆ ตรงกลางมีแท่นประกาศอิสรภาพอยู่ รายล้อมด้วยสิงห์  เห็นการถ่ายภาพนิตยสารอยูด้วยนางแบบสวยเชียว   ...แล้วจุดตรงกลางสวนสาธารณะก็มีคนพม่ามานั่งพักผ่อนตามอัธยาศัยอยู่








                   ไม่มีอะไรมากนักเห็นมีคนงานกำลังขุดดินตกแต่งสถานที่อยู่ด้วยเดินแป๊บเดียวก็หมดแล้ว

                 จึงเรียกแท็กซี่ไปเจดีย์ชเวดากอง Schwedagon Pagoda ดีกว่า  นั่งจากเจดีย์สุเลไปไม่นาน สัก 10 นาที ที่จริงแล้วที่ย่างกุ้งนี่สถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้อยู่ไกลกันมากนัก นั่งแท็กซี่ไปแต่ละสถานที่ประมาณ 10-15 นาที สังเกตว่าย่านนี้เป็นใจกลางเมืองเพราะมีร้านค้าตึกแถวคนเดินกันเยอะแยะมาก ผ่านย่านที่เป็นศูนย์รวมโฮสเทลด้วย แต่ดูแถวนั้นคนค่อนข้างแออัดหนาแน่นมาก

                   เจดีย์ชเวดากองจะอยู่ห่างจากย่านเจดีย์สุเลนิดหน่อย ผ่านไปหลายเลี้ยวพอสมควร เป็นทางขึ้นเนิน สักพักก็เห็นเด่นเป็นสง่ามาจากระยะไกลเลยทีเดียว

                   พอไปถึงจ่ายค่าเข้าชมตามธรรมเนียม 5 US$แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้ฝากรองเท้าไว้ในช่องขายบัตรเช่นเคย เจ้าหน้่าที่ที่นี่ยิ้มแย้มแจ่มใส  ผมว่าโดยส่วนใหญ่คนพม่าก็ยิ้มแย้ม สุภาพดี อ่อนโยนไปทางจะเขินอายเสียด้วยซ้ำ
                    สำหรับความสวยงามของสถานที่นี่ไม่ต้องพูดถึง ดูด้วยสายตาแล้วอลังการยิ่งใหญ่มาก แสดงให้เห็นถึงความศรัทธา ผู้คนเดินไปไหว้กันเยอะพอสมควร ยิ่งตอนเย็นเลิกงานยิ่งมากันเยอะ สังเกตว่าวัดจะเป็นเสมือนสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนพม่า นักเรียนนักศึกษามานั่งพูดคุยกัน คนทำงานไหว้พระเสร็จจะนั่งคุยกัน ครอบครัวก็พาลูกพาหลานมานั่งไหว้  มีคู่รักมาเดินไหว้พระ (พอให้อิจฉานิด แต่นึกได้ว่ามาวัดเลยเลิกอิจฉา) ไม่เหมือนคนไทยสมัยนี้ที่เข้าวัดเฉพาะวันพระเท่านั้น











                    มีกรุ๊ปนักท่องเที่ยวชาวไทยมาไหว้กันเยอะเลย 
ที่นี่มีผู้คนชาวพม่ามาช่วยกันถูพื้นรอบๆทางเดินรอบเจดีย์  เห็นถึงความสามัคคีมากเพราะเขาจะถูกกันสามทีม ทีมแรกกวาด อีกสองทีมช่วยกันเอาไม้ถูพื้นเรียงกันเป็นหน้ากระดานเลย








                     สำหรับที่นี่ใช้เวลาเดินชมกันนานหลายชั่วโมง มีมุมนั่งพักผ่อนสบายๆ ดูและถ่ายรูปจนฟ้ามืดกันเลย ยิ่งเย็นผู้คนยิ่งมากันเยอะ รู้สึกศรัทธาเลื่อมใสมาก มีอาคารหนึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับศาสานาพุทธ พระพุทธรูป และสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาในพม่า มีคนเข้าไปชมเยอะทีเดียว ประมาณหนึ่งทุ่มจึงเดินทางกลับที่พักครับ
                   
                     

ไม่มีความคิดเห็น: