วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

BearIndyz ชวนทำวีซ่าก่อนไปเที่ยวย่างกุ้ง...พม่า

                       วันนี้จะพาเพื่อนไปเที่ยวย่างกุ้ง  ประเทศพม่าครับ ประเทศนี้หลายท่านอาจจะเคยแต่ได้ยินข่าวการเมือง แต่มาภายใน 1-2 ปี พม่าเริ่มเปิดประเทศมากขึ้น  ผมเลยนึกครึ้มอยากไปเที่ยวครับ ตอนต้นปีได้ราคาโปรโมชั่นไม่แพงนัก ไปกลับประมาณสามพันนิดๆ  แต่งานนี้พิเศษหน่อยและไปกับคุณเพื่อนสาวเปรี้ยวแสนเก๋  แต่ว่าเราเดินทางกันคนละเที่ยวบินครับ

                       ก่อนอื่นการจะเดินทางไปพม่า เพื่อนๆจะต้องทำวีซ่าก่อนครับ ไม่สามารถเดินตัวปลิวๆเข้าประเทศพม่าได้นะครับ
1.นำพาสปอร์ตตัวจริง(ย้ำว่าตัวจริงด้วยนะครับ เพราะเจ้าหน้าที่เขาจะเก็บไปเลย แล้วจะคืนให้ตอนวันไปรับผลครับ)
2. สำเนาพาสปอร์ต จำนวน 1 ชุด
3.รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป  ติดไว้ในแบบฟอร์ม 1 รูป อีกหนึ่งรูปให้เหน็บไปพร้อมกับแบบฟอร์ม
4. แบบฟอร์มขอวีซ่า (หาได้ตามเน็ททั่วไป ) หรือจะไปกรอกที่เคาน์เตอร์ภายในสถานทูตก็ได้ครับ เขามีเตรียมไว้ให้แต่ว่าไม่ยากนัก 
5. รายละเอียดสำหรับกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มขอวีซ่า เช่น อาชีพ ระยะเวลาการทำงาน,สถานที่พักในพม่า  ให้พร้อมเวลากรอกเอกสารจะได้สะดวกรวดเร็ว (กรณีคุณไปเอาแบบฟอร์มที่สถานทูตและกรอกสดๆ)
6. เงินจำนวน 810 บาท (จ่ายเงินสดนะครับ ไม่รับบัตรเครดิต)

เวลารับยืนแบบฟอร์มขอวีซ๋า 09.00-12.00
(ใช้เวลาพิจารณา  3 วัน)
เวลารับคืนพาสปอร์ต  13.00-15.00

แบบฟอร์มการทำวีซ่าพม่า


                     

แผนที่สถานทูตพม่า


 เมื่อทุกอย่างพร้อมก็นั่งรถ BTS ลงสถานีสุรศักดิ์ พอลงมาแล้วเดินต่อไปอีกนิดนึง ผ่านโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนจะเจอกับซอยด้านขวากำแพงสูงๆ  นั่นแหละครับกำแพงของสถานทูตพม่า ให้เดินเลี้ยวไปซอยด้านข้างนะ

                  แนะนำให้ไปเช้าๆ เพื่อนจะเห็นมีคนต่อคิวกันยาวที่ประตูด้านข้าง เตรียมร่ม เตรียมหมวกไปเลยเพราะโดนแดดเต็มๆ  แต่เขารับทำถึงเที่ยงนะครับดังนั้นควรจะไปเช้าหน่อยครับเพราะบางวันคนไปทำกันเยอะ ตอนผมไปมีคนต่อคิวกันประมาณ 40 คน

                     วันที่ผมไปทำนี่คนมากันตั้งแต่เช้าตรู่ทั้งคนไทย,คนญี่ปุ่น,ฝรั่ง ดังนั้นแนะนำว่ากรอกข้อมูลเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยแล้ว  พอประตูเปิดปุ๊บคนจะแห่แหนกันเข้าไปทำวีซ่า แย่งกันชุมมุนเล็กน้อย แต่ไม่ต้องห่วงครับ พอไปถึงด้านในแล้วเจ้าหน้าที่สถานทูตทำงานรวดเร็วมาก
                    พอยื่นแบบฟอร์มแล้วจ่ายเงินเสร็จแล้วเขาจะให้ใบนัดรับมา ถ้าใครต้องการให้อนุมัติด่วน 1 วันจ่ายเพิ่มอีก 450 บาท
                      พอถึงวันนัด BearIndyz ก็ไปรับตามปกติ ตื่นเต้นหน่อยเพราะว่าจองตั๋วเครื่องบินไปก่อนแล้วและจองที่พักด้วย ถ้าไม่ผ่าน..ล่ะก็ตายย  แต่ก็ผ่านฉลุยได้รับตราประทับกลับมาในพาสปอร์ต  ประทับตราได้เที่ยว 28 วันเหลือเฟือ เพราะตั้งใจไว้ว่าจะไปเที่ยวแค่ 4 วันอยู่แล้ว
                      มีบริษัทรับทำวีซ่าพม่าด้วยนะสำหรับเพื่อนๆที่ไม่สะดวกเดินทางมา เห็นคิดค่าบริการเพิ่มอีกประมาณ 500-1,000 บาท แต่ผมไม่เคยใช้บริการนะ

                      ตอนนี้ได้ข่าวว่าจะมีการยกเลิกวีซ่าเข้าพม่าสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยแต่ว่ายังไม่มีการระบุวันที่เริ่มต้นอย่างแน่นอนครับ ตอนนี้คงต้องทำใจรอกันไปก่อน

                   ส่วนการแลกเงินนั้น ให้เพื่อนๆแลกไป US ดอลลาร์ไปก่อน โดยบอกกับร้านแลกเงินว่าจะไปพม่า ซึ่งแบงค์ดอลลาร์ที่ได้จะต้องเป็นแบงค์ดอลลาร์ใหม่ ไม่มีรอยยับ รอยขาด ไม่งั้นอาจมีปัญหาตอนไปแลกเงินจ๊าดที่พม่าได้  (แต่ตอนแลกเงินจ๊าด ได้แบงค์เงินจ๊าดมาเก่ามากกก ใกล้ขาดเต็มที)


                ......เพียงเท่านี้เราก็มีวีซ่าไปพม่า และพร้อมเดินทางไปไหว้พระและชมเจดีย์สวยๆ กันแล้ว
                  
                   


ไม่มีความคิดเห็น: