วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ตอนที่ 3 ย้อนรำลึกปีนัง ...เดินเที่ยวรอบเมือง Love Lane

          หลังจากนั่งรถเมลล์กลับมาจากวัด Kek Lok si แล้วก็นั่งสาย 204 ไปถนน Love Lane พอขึ้นไปก็ยิ้มหวาน บอกคนขับว่าจะไป Love Lane ตรงมี 7-11  พี่แกหน้าดุหน่อยแต่คุยดีครับ พอไปถึงป้ายก็จอดรถให้เป๊ะ ขอบคุณคร้าบบบ

      แล้วเดินไล่หาบ้านเลขที่ตามใบจองของ Hostelworld ที่ปริ้นท์มา หาไม่ยากครับ เดินไล่ไปเรื่อยๆก็เกือบถึงสุดซอย  
       Red Inn Heritage Hostel ราคา 15.5 rm. มีมัดจำค่ากุญแจ 30 Rm. สำหรับประตูหน้า,ล็อคเกอร์      
      สภาพของที่พัก ใหม่ทีเดียวครับ เหมือนเพิ่งปรับปรุงไม่นาน พื้นเป็นไม้ปาร์เก้ขัดมันเงา แต่ข้อเสียคือเดินแล้วดัง โดยเฉพาะเวลาฝรั่งเดินเขาลงเดินกันเต็มฝ่าเท้าจะมีเสียงดังมาก ห้องน้ำโอเคร เตียงนอนโอเครสะอาด มีหมอนผ้าห่ม ผ้าขนหนูให้ แต่ร้อนไปนิดในเวลากลางวัน ตอนกลางคืนและตอนเช้าอากาศเย็นสบายดี




      ถือว่า Love Lane นี่ทำเลดีมากเพราะอยู่ใกล้สถานที่สำคัญต่างๆมากมาย สามารถเดินไปได้ (แต่ก็เลยเอาเมื่อยเขาทีเดียวครับ) เวลาเดินก็ตามๆ นักท่องเที่ยวไปกันครับ 55 แต่ว่าภาพวาดกำแพงและเหล็กดัดลายต่างๆจะอยู่ตามตรอก ซอกซอยครับ บางทีเดินมั่วๆ ก็ไปเจอมุมโน้น มุมนี้สวยๆครับ

        เมื่อเดินไปสุดซอย Love Lane ให้เลี้ยวขวา เดินไปจะเจอกับ Penang Museum ค่าเข้าชม 1 RM เท่านั้นเอง สวยงาม สถานที่อาจจะเล็กไปหน่อยแต่อัดด้วยข้าวของโบราณครับ




       
       ฝั่งตรงข้ามให้ข้ามถนนไปจะเจอ Fort Conwallis ครับ เป็นป้อมปราการเนื้อหาไม่มีบรรยาย  จุดสังเกตจะเห็นสนามหญ้าใหญ่ ด้านนึงจะเป็น City Hall อีกด้านจะเป็น Fort conwallis แต่ก็ทำให้เห็นความสำคัญของอดีตเมืองหลวงเก่าในแคว้นมลายูได้ มีห้องเก็บดินปืน  มีรูปปั้นด้วยครับ

         ใครหิวลองสังเกตจะมี Food court อยู่แถวนั้น  ขนาดเล็กๆอยู่ครับ แต่เอาไว้อิ่มอร่อยในราคาคนท้องถิ่นได้
        
         เพื่อนๆสามารถเดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอย แล้วจะสถานที่เที่ยวต่างๆได้ครับ แต่ให้ระมัดระวังรถราหน่อยเพราะที่นี่ฟุตบาธแคบ คนต้องลงไปเดินที่ถนนพร้อมๆกับรถครับ จะข้ามถนนจะเดินให้ระมัดระวังหน่อย  ภาพวาดผนังและเหล็กดัด โดยมากกระจุยตัวอยู่ในแถว Love Lane ครับ เดินเข้าซอยโน่นนี่เดี๋ยวก็เจอครับ










     ตอนนี้ที่ปีนัง เปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร  สถานที่หลายแห่งมีการบูรณะเปลี่ยนแปลงไปเยอะ บางแห่งทาสีใหม่กลายเป็นของใหม่กริ๊บหมดเสน่ห์ความเก่า  ผู้คนมากมายกว่าแต่ก่อน จำได้ว่า6 ปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวยังไม่เยอะขนาดนี้ รถน้อย,เดินกันสงบเงียบ ตอนนี้ร้านค้าเปิดกันมากมาย รถติด,นักท่องเที่ยวเดินกันเต็มถนนทั้งๆที่เป็นวันธรรมดา
     

      สำหรับการเดินชมเมืองแนะนำว่าให้เตรียมหมวก ร่ม และครีมกันแดดไปกระหน่ำทา เพราะการันตีว่าร้อนตับแตกมากกกกก ตอนนี้ BearIndyz ยังตัวดำไม่หายเลยครับ ขนาดทาครีมแล้ว ผิวไม่ไหม้แต่ว่าดำเกรียมทีเดียว 

       ส่วนการนั่งรถเมลล์แล้วแต่ความสะดวกเพราะว่ารู้สึกว่าถนนที่นี่มันจะค่อนข้างวิ่งอ้อม สถานที่บางแห่ง ถ้าเราเดินตัดซอยไปจะถึงเร็วกว่านั่งรถเมลล์เสียด้วยซ้ำ ยกเว้นบางแห่งที่ไกลจริงๆ  หากงงยังไงแนะนำให้ไปเริ่มต้นที่ท่ารถ Komtar ที่นั่นเป็นแหล่งรวมรถเมลล์ทุกสายและมีห้างติดกันสองห้างเลย คือ Komtar และ Prangin Mall ทันสมัยใจกลางเมือง ไปนั่งตากแอร์เย็นๆได้เลยครับ 


      Prangin Mallจะเป็นท่ารถสำหรับรถทัวร์ที่วิ่งระหว่างเมือง ใครที่ซื้อตั๋วทางออนไลน์ไว้ลองเช็คดูอีกทีว่าเราจะต้องขึ้นที่ Prangin Mall หรือ Sungai Nibang Busterminal 

     เพราะเป็นท่ารถทั้งสองแห่งครับ  จากประสบการณ์ผมตอนขากลับ ใน Voucherระบุให้ขึ้นที่ Prangin Mall ครับแต่รถก็วิ่งไปรับคนเพิ่มที่ Sungai Nibang ฺ Busterminal อยู่ดี

      รถเมลล์ที่ปีนังบางสายวิ่งมาบ่อยทุกๆ 10 นาที แต่บางสายก็รอเกือบครึ่งชั่วโมงเลยครับ ดังนั้นต้องวางแผนเที่ยวดีๆ หน่อย
     








     แต่ที่ปีนังก็ยังมีเสน่ห์มากมาย ผู้คนยังคงน่ารักยิ้มแย้มและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างดี  อาหารอร่อยนะและมีราคาถูกกว่ากัวลาลัมเปอร์นิดหน่อย เจอน้ำขวดใหญ่ราคา 1.5 rm.  น้ำตาจะไหล


    สถานที่เที่ยวมีทั่วทั้งเมือง ทั้งประวัติศาสตร์ ร้านขายของที่ระลึกเก๋ไก๋  ร้านกาแฟคนจีนโบราณ  สวนสาธารณะลมเย็นๆยังเป็นเมืองที่เที่ยวได้อย่างคุ้มค่ามีอะไรมากมายให้ได้ดูได้ชมกันครับ
    

ไม่มีความคิดเห็น: