วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Warriors of Rainbows เรื่องราวการต่อสู้ของชาวอะบอริจิ้นไต้หวัน ปลดแอกจากญี่ปุ่นในสมัยก่อน

              ทุกครั้งที่ผมไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากไปสนุกสนานเฮฮาดูความเจริญรุ่งเรืองแล้ว ผมมักจะไปพิพิธภัณฑ์ของประเทศนั้น เพื่อไปอ่านเรื่องราวความเป็นมา  ดูวัฒนธรรมประเพณีประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ความยากลำบากของคนรุ่นก่อน ความอดทน ขยันหมั่นเพียรของคนรุ่นปู่ ย่าตายายที่ช่วยกันก่อร่างสร้างประเทศนั้นขึ้นมา

          การไปเที่ยวไต้หวันของผม  ได้แวะไปชมพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง ทำให้ได้ทราบเรื่องราวว่าไต้หวันเองอาจจะเป็นประเทศเล็กๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยสนใจ  แต่เรื่องราวภายในเกาะแห่งนี้ มีเรื่องราวที่เต็มไปด้วยการต่อสู้อดทนของคนรุ่นก่อน ที่ต้องเจอการรุกรานจากจีน  จากประเทศยุโรป และการรุกรานที่เปลี่ยนแปลงประเทศไต้หวันอย่างมาก คือการเข้ายึดครองของประเทศญี่ปุ่น ที่เข้ามาทุบตึกรามบ้านช่องสร้างเมืองใหม่กลายเป็นตึกแบบญี่ปุ่นทรงยุโรป  เปลี่ยนชื่อถนนหนทางเป็นภาษาญี่ปุ่น  บังคับให้คนไต้หวันเรียนภาษาญี่ปุ่น คนอะบอริจิ้นท้องถิ่นถูกบังคับให้สวมเสื้อผ้าแบบญี่ปุ่น นำวัฒนธรรมญี่ปุ่นเข้ามาสู่ไต้หวันจนแทบจะกลืนชาติ  จนยังเห็นร่องรอยจนถึงทุกวันนี้

            ภาพยนตร์เรื่อง Warriors of the Rainbow เรื่องราวของชนเผ่าอะบอริจิ้นพื้นเมืองของไต้หวันที่ต่อสู้พื่อปลดแอกจากการกดขี่ข่มเหงจากญี่ปุ่น เพื่ออิสรภาพ ด้วยความกล้าหาญ ความอดทน ความเสียสละ





ภาพยนตร์ตัวอย่างครับ  






                      ผมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ช่วยทำให้นักท่องเที่ยวอย่าง BearIndyz ได้เข้าใจรากเหง้าของคนไต้หวัน เข้าใจในวัฒนธรรมของไต้หวันที่ผสมผสานในหลายอย่างมีบางอย่างที่เหมือนญี่ปุ่น ปนผสมกับจีน  
*ทำไม คนไต้หวันบางคนชื่อนำหน้าเป็นชื่อญี่ปุ่น แต่นามสกุลเป็นแซ่จีน
*ทำไมคนแก่ๆไต้หวันถึงสามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว  *ทำไมชื่อสถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวันบางแห่งถึงเป็นชื่อภาษาญี่ปุ่น
ฯลฯ               

ไม่มีความคิดเห็น: