วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ซื้อตั๋วเครื่องบินเอง....ก็ไม่ยากนี่นา

              หลายคนอาจจะขึ้นเครื่องบินแล้วแต่จองผ่านบริษัทขายตั๋วเครื่องบิน  บริษัทที่ทำงานจองให้ แต่ถึงเวลาที่จะต้องบินเอง อาจจะตื่นตาตื่นใจตื่นเต้นว่าควรจะทำอย่างไร จองไม่ถูก  ไม่ต้องกลัวครับ 


              วันนี้ผมมีขั้นตอนการจองตั๋วเครื่องบินมาอธิบาย  ซึ่งที่จริงแล้วทุกเว็บไซด์ของสายการบินก็พยายามทำให้มีรูปแบบที่เข้าใจ มีการเขียนคำอธิบายไว้ละเอียดพอสมควร (ไม่เหมือนช่วงเมื่อหลายปีก่อน ที่คำอธิบายและเมนูต่างๆแปลมาจากภาษาอังกฤษแบบทื่อๆ อ่านแล้วงงงวยมากกว่านี้เยอะครับ)  
             
สายการบินต่างๆ พยายามปรับคำ ปรับเมนู มีวิธีการที่สะดวกขึ้นง่ายขึ้น เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปซื้อตั๋วเครื่องบินได้ด้วยตัวเอง เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เขาอยู่แล้วครับ                 
              สารการบินที่ผมใช้บริการแทบจะทุกทริปคือ 
สายการบินแอร์เอเชียครับ Airasia   www.airasia.com 
ข้อดี   มีหลายเส้นทาง ไปหลายประเทศ หลายเมืองให้เลือกสรรได้มากครับ   มีการจัดโปรโมชั่นบ่อย     บางเส้นทาง มีหลายช่วงเวลาให้เลือกได้  ในขณะนี้สายการบินอื่น อาจจะมีแค่วันละเที่ยว ราคาเบาๆ สบายกระเป๋า
ข้อเสีย  ถ้าคนที่เคยนั่งสายการบินระดับท็อปมาแล้ว คุณอาจจะไม่พอใจกับการบริการ  คือไม่ใช่่ว่าแอร์เอเชียบริการแย่มากนะครับ เพียงแต่ไม่สะดวกสบายเต็มที่ แต่ก็พาคุณไปถึงที่หมายได้เหมือนกัน
             ราคาตั๋วเบื่องต้นอาจจะถูกมาก  แต่คุณอาจจะมีการจ่ายเพิ่มค่าสัมภาระ  ค่าโน่นค่านี่เพิ่มเติมอีกนิดหน่อย  ไม่มีขนมน้ำแจกบนเครื่องนะครับแต่โดยรวมก็ถือว่ายังถูกมากครับ

สำหรับบางเส้นทางบิน ผมพบว่าสายการแอร์เอเชียก็ไม่ได้ถูกมากนักเมือเปรียบเทียบกับสายการบินระดับต้นๆ เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยคุณอาจไปนั่งสายการบินที่full service ได้ ดังนั้นขอให้ลองเข้าไปเปรียบเทียบราคาเบื้องต้นหลายๆสายการบินก่อน

              แต่การจองตั๋วแอร์เอเชียเป็นบริการแบบด้วยตัวคุณเอง ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางอย่างเช่น เปลี่ยนตัวสะกด ขื่อนามสกุลใหม่ คุณต้องติดต่อประสานงานเอง อาจจะโดนคิดค่าบริการได้  และในบางกรณีไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้  ต้องซื่อตั๋วเครื่องบินใหม่เลยทันที
คำแนะนำก่อนจองตั๋วเครื่องบิน
1.เตรียมปฏิทินให้พร้อม  
2. เอกสารข้อมูล ชื่อที่อยู่ภาษาอังกฤษ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์  อีเมลล์ของเพื่อนร่วมทริป เตรียมไว้ให้พร้อม
ไม่ใช่ ระบบให้กรอกข้อมูลอะไร ก็วิ่งไปวิ่งมา ตามหาพาสปอร์ต หาบัตรเครดิตกันชุลมุน โทรถามกันพัลวัน
3. กรณีเดินทางหลายคน ถ้าเป็นไปได้ เรียกมานั่งดูพร้อมๆกันจะได้ตัดสินใจง่าย ไม่งั้น คุณจะเปลืองค่าโทรศัพท์กันไปมาหลายรอบ ให้มาดูมาเห็นมาตัดสินใจพร้อมกันไปเลยว่า ราคาโอเคไหม  จะได้จบง่ายๆ

ดังนั้นเดี๋ยวเรามาดูวิธีการจองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียกันครับ
1. เข้าไปที่ www.airasia.com แล้วเลือกภาษาไทย  หรือพิมพ์ http://www.airasia.com/th ไปเลยก็ได้ครับ

ตรงกลางจะเป็นแบนเนอร์โปรโมชั่นต่างๆ 
ฝั่งซ้ายจะเป็นรายการเที่ยวบินให้เราจองครับ
ซึ่งเว็บสายการบินอื่นๆก็คล้ายแต่อาจจะอยู่ฝั่งขวาบ้าง ซ้ายบ้างแล้วแต่ดีไซน์รูปแบบเว็บไซด์ครับ
สามารถเลือกจองเฉพาะตั๋วเครื่องบิน   ตั๋วเครื่องบินรวมที่พัก หรือโรงแรมได้ (แต่ผมเคยลองดู รู้สึกว่าราคาโรงแรมแพงกว่า Hostel อยู่นะครับ ราคาไม่ค่อยโดนใจผม) 
แล้วเราก็มาเลือก  ต้นทาง  ,ปลายทาง ,วันออกเดินทาง ,วันเดินทางกลับ  ,จำนวนผู้โดยสาร  ได้เลยครับ
หมายเหตุ  ระวังการเลือกต้นทางหน่อยนะครับ บางท่านกดผิดไปเลือกต้นทาง เป็นกรุงเทพฯ ทั้งๆที่ตัวเองจะเดินทางขึ้นเครื่องที่เชียงใหม่ครับ......
                             
                            โดยการคลิกที่ เครื่องหมายสามเหลี่ยมสีดำ   ระบบก็จะแสดงรายละเอียดต่างๆออกมาให้เราเลือกครับ  บางประเทศจะมีเมืองให้เลือกเยอะครับ 
                             



ในการเลือกวันเดินทาง สำหรับท่านที่เดินทางคนเดียวน่าจะสามารถตัดสินใจได้ง่าย แต่ท่านที่เดินทางหลายคน กรุณาสอบถามเพื่อนๆให้ดีว่าว่างตรงกันวันไหน เดินทางได้วันไหน ให้มั่นใจก่อนนะครับ
เสร็จแล้วกดปุ่ม ค้นหา

         ระบบจะแสดงเที่ยวบินมาให้คุณเลือก โดยจะเลือกมาให้อัตโนมัติมาแล้วเบื้องต้นครับ บางเมือง บางวันจะมีให้เลือกหลายรอบเวลามากครับ  
          หมายเหตุ  ตรงจุดนี้แหละครับ สำหรับท่านที่เดินทางหลายคนจะต้องเช็คกันให้ดีๆ ว่าสะดวกเวลาไหนกัน  และราคาเบื้องต้นให้เป็นที่เห็นพร้อมต้องกัน โอเคครับ
                            และอย่าลืมดูด้วยนะครับว่า คุณสามารถเดินทางไปถึงสนามบินได้ทันก่อนเวลาเช็คอินรึเปล่าว 
                             โดยจะมีแถบราคาแสดงอยู่ด้านขวามือครับ แต่นี่เป็นเพียงราคาเบื้องต้นนะครับ ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นเพียงราคาเบื้องต้น  เดี๋ยวเรามาติดตามกันครับ

เมื่อเราสามารถสรุปเที่ยวบิน ได้แล้วก็กดดำเนินการต่อเลยครับ ระบบก็จะเปลี่ยนมาอีกหน้านึง
ให้สังเกต ให้ดีนะครับที่แถบราคาด้านขวา ราคาจะมีการปรับขึ้นพอสมควร แต่ไม่ต้องตกใจหรือโวยวายนะครับ ระบบไม่ได้มั่ว เพียงแต่เขาออโต้ยัดเยียมบวกเพิ่มหลายอย่างเข้าไปด้วยอาทิเช่น ค่าสัมภาระเพิ่มเติม,ค่าประกันอุบัติเหตุ   เรายังไม่ได้กดจ่ายเงินเราสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขหรือยกเลิกได้ครับ
                      ระบบจะให้เรากรอกรายละเอียดต่างๆ โดยสังเกตจากแถบสีแดงด้านซ้ายนะครับ  
                      หมายเหตุ ขอให้ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล ข้อมูลที่กรอกจะต้องถูกต้อง ครบถ้วน ตรงตามความเป็นจริงเพราะเป็นข้อมูลสำคัญ  เบอร์โทรศัพท์มั่วๆ  อีเมลล์ที่จำพาสเวิร์ดไม่ได้ อย่ากรอกลงไปนะครับ โดยเฉพาะอีเมลล์ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่า ยังจำพาสเวิร์ดเข้าอีเมลล์ได้ โดยอาจจะเปิดเว็บ login อีเมลล์เตรียมไว้เลย เพราะเขาจะส่งหลักฐานต่างๆไปที่อีเมลล์นะครับ หลังจากเรากดชำระเงินครับ
                          ชื่อผู้โดยสารมีกี่คน ก็กรอกให้ครบ ตรวจตัวสะกดให้ดีนะครับ  

                     พอเลื่อนมาด้านล่างจะเห็นมีคำว่า บริการเสริม อยู่  ซึ่งนั่นคือเป็นที่มาของจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักกระเป๋า  หรือประกันการเดินทาง  เพื่อนๆสามารถเลือกซื้อเพิ่มน้ำหนักได้ตามความต้องการ  และยกเลิกการซื้อประกันการเดินทางครับ


ใครเตรียมตัวไปช็อปปิ้ง ก็เลือกเผื่อไว้เลย หรือวางแผน โดยขาเดินทางไปอาจจะเลือกไป 20 กก. แต่ขากลับอาจจะซื้อเพิ่มน้ำหนักขึ้นอีก
หรือบางท่านที่เดินทางหลายคน ก็สามารถวางแผนซื้อน้ำหนักกระเป๋าได้  ทุกท่านจะได้รับสิทธิ์ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องบิน ได้น้ำหนัก 7 กิโลกรัมอยู่แล้วนะครับ แต่ต้องมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากเกินไป และต้องไม่พกของเหลวขึ้นเครื่อง (รายละเอียดจะมาเล่าให้ฟังในบล้อกต่อไปครับ)
           เช่น นาย A กับ นาย B เดินทางไปเที่ยวพร้อมกันสองคน  นาย A อาจจะเลือกไม่มีสัมภาระ นาย B เลือกซื้อน้ำหนักกระเป๋า 20 กก. เมื่อเวลาเช็คอิน กระเป๋าเสื้อผ้าของนาย A ก็นำไปใช้สิทธิ์น้ำหนัก 20 กก.ของนาย B ครับ   ทำให้ประหยัดเงินไปด้วยพอสมควรครับ

              โดยเมื่อเรามีการปรับเปลี่ยนบริการเสริมต่างๆ แถบราคาด้านขวาก็จะมีปรับเปลี่ยนตามไปด้วยครับ ขอให้สังเกตด้วยนะครับ

และเมื่อกรอกทุกอย่างเสร็จจะเป็นการเลือกที่นั่งครับ โดยปกติระบบจะสุ่มให้เราครับ  ผู้คนที่เดินทางหลายคนอาจจะไม่ได้นั่งอยู่ติดกัน มีคนพลาดเรื่องนี้  มารู้ตัวว่าต้องนั่งแยกกับแฟน กับญาติที่น้องก็ตอนขึนเครื่องน่ะครับ
ดังนั้น ดูที่นั่งของคุณก่อนนะครับว่าได้นั่่งติดกันรึเปล่าว
ถ้าซีเรียส   ก็เลือกที่นั่งใหม่ให้นั่งติดกับแฟน  โดยจะมีค่าธรรมเนียมนิดหน่อย ไม่ถึงร้อยครับ
ถ้าไม่ซีเรียส  นั่งๆ ไปเถอะครับ แป๊บเดียวก็ถึงที่หมายแล้ว ยังไงก็อยู่ในเครื่องบินลำเดียวกันเผื่อว่าจะหนุ่มหล่อๆ มานั่งข้างๆ อิอิ

แล้วจากนี้ไปก็เป็นระบบการจ่ายเงิน  โดยจะให้เราป้อนเลขที่บัตรเครดิต รหัสหลังบัตร  ชื่อนามสกุลเจ้าของบัตร ก็กรอกตามปกติครับ
ขั้นตอนนี้ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ เพราะว่าคุณผ่านขั้นตอนยุ่งยากมาหมดแล้ครับ

              ถ้าผ่านเรียบร้อย ระบบจะส่งไฟล์เอกสารไปที่อีเมลล์ครับ รอเปิดดูได้เลย เป็นไฟล์ PDF เมื่อได้รับแล้ว ขอให้เปิดดูทันทีนะครับอ่านรายละเอียดให้ดู บางคนเห็นมีอีเมลล์มาแล้วชะล่าใจ ไปเปิดอ่านก่อนวันเดินทางเจอข้อผิดพลาดจนแก้ไขไม่ได้ หากมีปัญหาอะไร ก็โทรไปที่ Call Center  02-5159999  
             เอกสารนี้เราจะต้องไปยื่นให้แก่เจ้าหน้าที่แอร์เอเชียที่เคาน์เตอร์เช็คอินครับ ผมแนะนำว่าควรปริ้นท์ออกมาสองชุด
              (ที่ผมแนะนำว่า ชุดที่หนึ่งสำหรับไปยื่นที่เคาน์เตอร์เช็คอินแอร์เอเซียที่สนามบิน  อีกชุดหนึ่งเป็นสำรองครับกรณีหาย ยับระหว่างเดินทาง จะได้มีอีกชุดนึง)
                
ขั้นตอนเหล่านี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานนะครับ ที่จริงในเว็บไซด์ของเขายังมีบริการต่างๆอีกมากมาย และสำหรับท่านที่จะบินโดยสายการบินอื่นก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ เพราะมีขั้นตอนและวิธีการที่คล้ายๆกันครับ

              เพียงเท่านี้เองครับ ก็เตรียมตัวบินได้แล้วครับเห็นไหมครับว่าไม่ยากเลยกับการจองตั๋วเครื่องบิน เที่ยวออกไปสู่โลกกว้างกันครับ

                            

1 ความคิดเห็น:

bearindyz กล่าวว่า...

ใครสงสัยอะไรเพิ่มเติม สอบถามได้นะครับ