วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รีวิว โรงแรม Motherland Inn II ย่างกุ้ง,พม่า

                 สวัสดีครับ ตอนนี้พม่าเป็นประเทศที่หลายคนคิดวางแผนจะไปท่องเที่ยวกัน  เพราะมีวัดและเจดีย์ที่สวยงาม เมื่อตอนต้นปีผมกับเพื่อนสาวได้มีโอกาสไปเที่ยวกันครับ  สำหรับรายละเอียดการท่องเที่ยวขอแยกไว้ในอีกบล็อกหนึ่งนะครับ  
                 ครั้งนี้ขอรีวิวโรงแรม Mother Land Inn II กันก่อน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลให้สำหรับผู้ที่กำลังหาที่พักราคาประหยัด
เนื่องจากโรงแรมที่พม่ามีสองเกรด คือถูกไปเลย เป็นโฮสเทลกับโรงแรมหรูหราไปเลย ไฮโซราคาแพง
หาโรงแรมระดับราคากลางๆ ยากน่ะครับ  หาข้อมูลตามเว็บต่างๆแล้วก็มีแต่แพงๆ หรือไม่ก็สภาพน่ากลัวเป็นตึกแถวเก่าๆน่ะครับ 
                    จนอ่านรีวิวของหลายๆ นักท่องเที่ยวที่ทิ้งขุมทรัพย์ไว้ให้ จนไปเจออยู่ที่หนึ่งที่มีคนโพสต์เล่าว่า ราคาไม่แพงนัก ทำเลค่อนข้างดี และที่สำคัญเป็นกันเอง

                รงแรม Mother land Inn II  มีเว็บไซด์เป็นของตัวเองด้วยนะครับ http://www.myanmarmotherlandinn.com/  
เยี่ยมมากเพราะโรงแรมอื่นที่พม่าไม่ค่อยมีเว็บไซด์ และนักท่องเที่ยวหลายคนจะบ่นกันว่าติดต่ออีเมลล์กับโรงแรมต่างๆยากมาก  บางทีไม่ตอบ หรือภาษาอังกฤษไม่ได้  สำหรับโรงแรมราคาก็พอได้ ห้องเตียงคู่ราคาประมาณ 900 บาท แต่รูปห้องที่ต่างจากสภาพห้องจริงพอประมาณครับ 
สำหรับราคา 900 บาทอาจจะเหมือนแพงไปนิด แต่บริการเสริมที่เขามีคือ
1.รวมอาหารเช้า ซึ่งมีขนมปัง แยม บัตเตอร์เค้ก และไข่ออมเล็ตให้ครับ
2. มีบริการรถรับส่ง จากสนามบิน (สภาพรถที่ไปรับนี่ แล้วแต่คิวรถครับ ) 

                  เมื่อส่งเมลล์จองไปแล้ว ที่นี่ส่งเมลล์ตอบกลับมาค่อนข้างเร็วครับ มีห้องทั้งแบบเตียงเดี่ยว เตียงคู่ และห้องสำหรับสามคนครับ ราคาแตกต่างกันนิดหน่อย แต่ราคาห้องสำหรับสามคนจะหารเฉลี่ยแล้วคุ้มที่สุดครับ
                   ที่นี่ค่อนข้างจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติที่เป็นขาลุย มีจำนวนห้องพักไม่มากนัก ดังนั้นเพื่อนๆที่สนใจต้องรีบจองหน่อยนะครับ
                  สำหรับการมารับลูกค้านี่  ตอนไปถึงสนามบินผมได้เห็นหนุ่มน้อยอายุประมาณ 18 ปีนุ่งโสร่งสีแดง สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวยืนถือป้ายกระดาษ Motherland Inn II ที่ทางออกสนามบิน ตรงนั้นจะมีคนมารอรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ยิ้มแย้มดี 
                  แต่วันที่ผมไปคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจองโรงแรมเขาไว้เยอะมาก ทำให้เขาต้องทยอยรับลูกค้าเป็นรอบๆ  ตอนที่ผมไปยืนคุยมีนักท่องเที่ยวอยู่กับเขาแล้ว 3-4 คนเขาต้องพากลุ่มแรกไปที่โรงแรมก่อน    ส่วนผมรอเพื่อนที่ตามบินในไฟล์ทถัดไป จึงนั่งรอดูทีวีเล่นอยู่ที่จุดรอรับในสนามบิน เขาก็แวะเข้ามาทักทายเป็นระยะๆครับ  ดีนะครับเทคแคร์ แวะมาคุยเป็นระยะๆ คงกลัวลูกค้าหาย .......พลัดหลง  

                   พอประมาณสองชั่วโมงเพื่อนมาถึง เขาก็พาไปที่รถ...โอ้ว  เราได้นั่งรถเก๋งด้วยครับ สภาพปานกลางแต่ดีกว่าที่คิดไว้   คนขับรถอีกคนหล่อกว่าคนที่ไปรับอีก ...งานนี้รู้สึกมีความสุข
                  ขับผ่านป่าทึบ ต้นไม้หนา...บ้านเรือนห่างๆ การขับรถใช้ได้..ซิ่งพอควรตามประสาวัยรุ่นพอหลาดเสียวเวลาโค้งเพราะเหมือนจะไม่เหยียบเบรค คุยเก่งเป็นกันเอง น่าจีบสุดๆ
                  ขับรถมาจนประมาณสามสิบนาที ก็เข้าสู่ตัวเมืองเริ่มเห็นตึกรามบ้านช่อง จนมาถึงหน้าโรงแรมเป็นทรงคล้ายๆ อาคารพาณิชย์สองห้องครับ ดูเก่าๆ หน่อยแต่ก็มากด้วยประสบการณ์ เพราะเห็นมีนักท่องเที่ยวเดินไปมาพอสมควร

พนักงานต้อนรับ
                   สาวพม่าคุยเก่งกันจังครับ เป็นกันเองม้ากมาก ภาษาอังกฤษไฟแล่บแต่โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าเขาพูดเร็วไปนะครับแบบว่ารัวอ่ะ ฟังไม่ค่อยจะทัน แต่คล่องแคล่วมากเม้าธ์มอยไปเรื่อย แถมพูดได้หลายภาษา คนเกาหลีมาก็ฮยอนอันเซโอ   ไทยมาก็ ซาหวาดีค้าาาา  พวกนางสามารถสื่อสารกันได้อยางสนุกสนาน 555  บางคนก็คุยเล่นมากเกินไปนิด แต่บางคนก็สุภาพกำลังดีครับ เอาน่า...เฮฮากันไป



สภาพห้อง
                  หลังจากเช็คอินแล้ว ผมได้ห้องชั้นสามครับ สภาพห้องเก่าไปนิดแต่ก็โอเครับ  มีติเรื่องห้องน้ำหน่อยประตูห้องน้ำเก่าไปนิดซ่อมแซม ต้องทำใจหน่อยนะครับคือรู้สึกว่าจะเปิดมานานแล้ว 
แต่ได้ยินแขกคนไทยที่ได้ห้องชั้นล่างมีคอมเพลนท์ว่าห้องชั้นล่างยุงชุมจนหลับไม่ได้น่ะ  อันนี้ลองดูนะครับ 



อาหารเช้า
                  ที่นี่เปิดบริการอาหารเช้าประมาณ7 โมง  จะมีคนมาเตรียมแก้วน้ำ กาแฟซอง มีเค้กบัตเตอร์ (ผมชอบครับ อร่อยดี)กันไปหลายชิ้นทุกที กล้วยหอม  ขนมปังปิ้ง แล้วเขาจะเข้ามาถามว่าเราจะรับไข่ดาวหรือไข่ออมเล็ตครับ แต่หน้าตาเหมือนไข่เจียวอ่ะครับ แต่ไข่ออมเล็ตเขาเค็มไปหน่อยนะครับเหมือนใส่เกลือลงไปด้วยอ่ะครับ
                   พนักงานที่นี่จะชวนพูดคุยแบบเป็นกันเอง  พูดไทยได้นิดหน่อย.... แหม...เอาใจลูกค้าน่าดู 
                   ตอนเย็นๆ โซนที่กินข้าวก็จะเป็นร้านอาหารเห็นมีฝรั่งมานั่งจิบเบียร์คุยกันน่ะ 



                 
ทำเลที่ตั้ง
                 โรงแรมอยู่ใกล้กับใจกลางเมืองย่างกุ้งครับ ไม่ไกลจากเจดีย์สุเลครับ นั่งแท็กซี่ไปประมาณ 15 นาที  และสามารถเดินจากโรงแรมไหว้พระทันใจได้ครับ ประมาณ 15 กว่านาทีครับ  แต่กลางคืนจะเปลี่ยวหน่อยนะครับเพราะย่านนี้ไม่ค่อยมีไฟทาง ดังนั้นไม่แนะนำให้กลับดึกเกินไปครับ  เพราะรู้สึกว่าดึกๆเขาจะเปิดประตูหน้าโรงแรมไว้ครับแต่ปิดไฟเช่นกันครับ


อินเตอร์เน็ท
                   ที่นี่ไม่มี wifi ให้คุณใช้ครับ แต่ว่ามีคอมพิวเตอร์ต่อเน็ทไว้ให้ใช้แต่ต้องจ่ายเงิน ราคาไม่แพงครับ แต่ไม่ได้เร็วมากมายครับพอใช้แก้ขัดได้นิดหน่อย  ให้พอส่งข่าวคราวให้เพื่อนรู้ว่า เรายังสบายดี...เที่ยวสนุกสนานอยู่  ไม่ต้องห่วงเท่านั้นแหละครับ  อย่ามาหวังดาวน์โหลดไฟล์อะไรมากมาย

                 ที่โรงแรมจะมีตู้ขายของใช้ส่วนตัวด้วยครับ ใครที่ขาดเหลือสบู่ ยาสีฟัน ยาสระผมก็แวะซื้อได้ ยาสระผมพม่าก็ใช้ดีนะครับ  ทานาคา ผ้าโสร่ง ผ้าถุงก็มีขายครับ

วีรกรรมความฮา
          เนื่องจากในวันที่เดินทางกลับ ผมแจ้งเขาว่ามีบริการรถไปส่งสนามบินไหม ถ้าไม่มีไม่เป็นไร ไปเองได้ไม่ซีเรียส เขาบอกว่ามีพอไปถึงก็รอรถ ปรากฏว่าเห็นสภาพรถแล้วอึ้ง ทึ่งเสียวเพราะเป็นรถนักเรียนเก่าๆ สภาพเหมือนยุคสงครามโลกครั้งที่สอง เบาะภายในรถเก่ามากกก มีนักท่องเที่ยวนั่งรอยู่ประมาณ 10 คน ทุกคนนั่งเอ่อๆ  


     ตอนสตาร์ทรถก็ลุ้นแทบตายเพราะสตาร์ทตั้งนานกว่าจะติด ในใจคิดว่า มันจะต้องผลิตในยุคสงครามโลกแน่ๆ จะพาตรูไปถึงสนามบินได้ไหมเนี่ย    และแล้วก็วิ่งออกมาได้ครับ แต่ๆๆๆ ปรากฏว่าพอถึงสนามบินซึ่งทางเข้าเป็นทางขึ้นเนิน  รถไหลลงจร้ากำลังขับเคลื่อนไม่พอ  ต้องใช้วิธีถอยลงมาตั้งหลักที่ด้านล่างใหม่ แล้วรวบรวมพละกำลังแรงม้าเหยียบสุดชีวิต จนสามารถทะยานพุ่งขึ้นเนินได้สำเร็จ คนทั้งคันเฮเลยครับ 555...

           สำหรับการรีวิวโรงแรม Mother land Inn2 เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่เพื่อนๆนะครับ ที่จริงแล้วพม่าเองมีที่พักอยู่มากมาย ถ้าคนไหนมีงบประมาณมากหน่อยนี่ โรงแรมเกรดดีๆ มีดีไซน์เพิ่มขึ้นอย่างมากในพม่าครับ แต่ราคาเท่าๆกับโรงแรมในไทยและอาจแพงกว่าด้วยซ้ำครับ

สำหรับรายละเอียดทริปย่างกุ้ง รอติดตามได้ต่อไปนะครับ