วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเลือกที่พัก Hostel สำหรับนักแบกเป้

                    สวัสดีครับ  ในการเดินทางท่องเที่ยวแบกเป้ ไปต่างประเทศคนเดียว  สิ่งหนึ่งที่หลายคนคิดหนักคือการไปหาที่พักด้วยตัวเอง  ผมจะมาแนะนำวิธีการหาที่พัก
                   ขั้นตอนง่ายๆ เลยครับ แค่ไปเสิร์ชอากู ว่ามีการเขียนรีวิวที่พักจากนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก่อนว่าที่ไหนดี,สะอาดเอี่ยม,ราคาไม่แพง เดินทางสะดวก เข้าไปอ่านๆ ก่อนนะครับ



คำแนะนำสำหรับการจองที่พัก
1. ควรเลือกที่พักที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าหรือใกล้ป้ายรถเมลล์ การเดินทางสะดวก  บางทีเลือกราคาที่พักถูกมากเกินไปแต่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวมากเกินไป จะกลายเป็นเปลืองค่ารถเดินทาง
2. อ่านรีวิวเยอะ  โดยปกติเว็บจองที่พักต่างๆจะมีการเขียนรีวิว ติชมที่ัพักของคนที่เคยไปใช้บริการมาก่อน ลองแวะเข้าไปอ่านรีวิวเดิมให้ละเอียด
3. ลองเปรียบเทียบราคาจากหลายเว็บไซด์  เพื่อจะได้ราคาที่ถูกที่สุด แต่ละเว็บจะมีค่าะรรมเนียมการจองที่พักไม่เท่ากัน  และอย่าลืมอ่านกฏระเบียบเงื่อนไขให้ดีๆ นะครับ
 

1. จองที่พักผ่านเว็บไซด์จองที่พัก อย่าง Agoda, Hostelworld
             เดี๋ยวนี้มีเว็บไซด์จองที่พักโรงแรมมากมายให้คุณได้เลือกใช้บริการ และได้เปรียบเทียบราคา แนะนำว่าก่อนจอง ควรจะเปรียบเทียบราคาและเงื่อนไขต่างๆก่อน   ซึ่งบางทีอาจจะมีค่าธรรมเนียมค่าบริการ แต่โดยมากจะนิดหน่อยครับ  วิธีการไม่ยากนะครับ คร่าวคือเลือกวันที่เดินทาง จำนวนคน ประเภทห้องพัก ก็จะแสดงราคา  แล้วให้คุณกรอกข้อมูล พร้อมกับอีเมลล์  ป้อนเลขที่บัตรเครดิต เพื่อจองเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาจะส่งหลักฐานมาให้ที่อีเมลล์ครับ
              ที่สำคัญ อย่าลืมเก็บหลักฐานเอกสารต่างๆ  จับภาพหน้าจอ เพื่อไว้เป็นหลักฐานตอนเช็คอินนะครับ  เพราะก็ยังพบปัญหาบ่อยๆว่าพนักงาน check in ไม่เจอข้อมูลบ้าง หรือข้อมูลผิดพลาดบ้าง

2. จองกับเว็บไซด์ของโรงแรมโดยตรง
               โดยมากมักจะเป็นโรงแรมขนาดกลางและเล็ก รวมถึงพวก Hostel น่ะครับ  โดยมากมักจะมีเว็บไซด์โดยตรงของตัวเองให้เราไปเลือกได้  และจ่ายค่ามัดจำ บางที่ถึงขนาดระบุว่ารับเป็นสกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้นนะครับ

3. ไปหาเอาข้างหน้า...ตะลุยหา
                ถ้าคุณเดินทางไปย่านที่มีโรงแรมอยู่เยอะแล้ว และไม่ใช่ช่วงเทศกาลสำคัญอะไร ก็น่าจะพอมีที่พักครับ  โดยเฉพาะเมืองสำคัญๆเช่น กรุงเทพฯ ย่านถนนข้าวสาร สีลม โรงแรมเพียบ     ฟามงูเหลาในโฮจิมินห์    ย่านไชน่าทาว์นของเมืองกัวลาลัมเปอร์ มีโรงแรมหลายระดับราคาให้คุณเดินเลือกชมได้เลครับ
                แต่ทั้งนี้คุณก็ควรอ่านรีวิว คำแนะนำติชมของนักท่องเที่ยวที่เคยไปใช้บริการก่อน มาสัก 2-3 โรงแรม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

4.จองที่พัก พร้อมไปกับเวลาจองตั๋วเครื่องบิน
                 หลายสายการบินที่บริการรับจองโรงแรมพร้อมกับตั๋วเครื่องบิน แล้วยังมีโปรโมชั่นพิเศษให้ด้วย ดังนั้น ตอนจองสายการบิน คุณอาจจะลองเช็คราคาเบื่องต้นว่าถ้ารวมที่พักแล้วราคาเป็นเท่าไหร่  แต่เท่าที่ผมเคยลอง  โรงแรมจะค่อนข้างดีหน่อย อาจจะต้องลองเปรียบเทียบดูนะครับ

คำศัพท์ที่ควรรู้ (เผื่อบางท่านไม่ทราบ)
Hostel    โรงแรมทีพักราคาประหยัด
dorm      ห้องนอนรวม  ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงหอนอนของทหารครับ ที่เป็นห้องใหญ่ แล้วมีเตียงสองชั้นเรียงต่อๆ กัน
dorm mix   ห้องนอนรวมแบบผสมเพศ   ปนกันทั้งชาย หญิงเกย์ เลสเบี้ยนปนกันหมดครับ






ไม่มีความคิดเห็น: