วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

เกาสง ตอนที่ 10 พิพิธภัณฑ์รถไฟอีกแห่ง Hamasen Museum of Taiwan railway

เขียนมาถึงตอนที่ 10 แล้ว 
พอเดินมาชิวๆในย่าน Pier 2 Art ก็พบว่ามีโกดังอีกแห่งหนึ่ง ที่ถูกดัดแปลงเป็น พิพิธภัณฑ์รถไฟชื่อว่า Hamasen Museum of Taiwan railway แต่ท่าทางจะเป็นเอกชนมาเช่าทำ เพราะค่าเข้าค่อนข้างแพง ร้อยกว่าบาทเลยครับ และมีรถไฟจิ๋วในนั่งไปรอบๆด้วย แต่ว่าก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกร้อยกว่าบาทเช่นเดียวกัน

พี่หมีกลัวรถไฟจิ๋ว รับน้ำหนักไม่ไหว ก็เลยเข้าเฉพาะส่วนพิพิธภัณฑ์เท่านั้นครับ

โดยพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นโซนประวัติการรถไฟ  (เนื้อหาค่อนข้างน้อย เน้นจัดแสดงอุปกรณ์มากกว่า)  แต่ที่ทำดีคือ รถไฟจำลองที่วิ่งไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วไต้หวันครับ ในส่วนนี้ทำแบบจำลองได้ดีมาก  มีเสียงบรรยากาศจำลอง และมีการเคลื่อนไหวของพื้นที่ในแบบจำลองด้วย เรียกว่าดูน่าสนใจ  ดูน่าตื่นตาตื่นใจ เวลารถไฟวิ่งผ่านเมือง ผ่านอุโมงค์ทางลอด  ในแบบจำลองจะมีการแสดงจุดเด่นหรือสัญลักษณ์ของเมืองนั้นๆด้วย เช่น บอลลูน  เรือสำเภา  กังหันลม  ทำให้ผู้ชมได้เห็นถึงเอกลักษณ์ของแต่ละเมืองไปด้วย

และมีบันไดทางเดินขึ้นไปชั้นลอย  ในส่วนของชั้นลอยถึงเริ่มมีการจัดแสดงเกี่ยวกับเนื้อหามากขึ้น เกี่ยวกับคู่มือพนักงานรถไฟในสมัยก่อน  สัญลักษณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟ วิธีการก่อสร้างทางรถไฟ แต่ว่าค่อนข้างเป็นมุมอับ จัดไฟค่อนข้างมืด ไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวเดินขึ้นมาเลย
เดินแค่ 30 นาที ก็ทั่วหมดทั้งมิวเซียมแล้วครับ

ขอให้คะแนน 6/10
ขอหักคะแนนเพราะ ค่าบัตรค่อนข้างสูง  แต่พื้นที่เล็กมาก  ไม่มีจุดเด่น  และเนื้อหาให้อ่านน้อยครับ



























ไม่มีความคิดเห็น: