วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จากหาดใหญ่ ทะลุไปสงขลา นั่งรถรางชมเมือง Songkhla Tram city tour

       วันที่สอง Bearindyz  ตื่นแต่เช้าตรู่ เดินข้ามถนนไปที่หน้าตลาดกิมหยง แล้วนั่งตุ๊กๆ เรียกจากหน้าตลาดกิมหยง ให้ไปส่งที่ร้าน
      โชคดีติ่มซำ พี่ตุ๊กๆเขาคิดคนละ 30 บาท   ระยะทางห่างไปพอสมควร  ลัดเลาะไปตามถนนต่างๆ ที่นี่ถนนค่อนข้างเล็กครับ สี่แยกเยอะเชียว ร้านโชคดีติ่มซำนี้เป็นร้านดังของหาดใหญ่ คนเยอะมาก ถ้าไปสายๆอาจต้องต่อคิวหน่อยครับ



      
             
          พนักงานที่ร้านบริการดีมากเลยครับ ยิ้มแย้มพูดจาดี  ราคาติ่มซำเพียงเข่งละ 18 บาท วิธีการคือให้เราไปรับเบอร์โต๊ะจากเจ๊หรือเฮียเจ้าของร้านก่อน  แล้วเดินไปเลือกติ่มซำที่หน้าร้าน ยื่นกระดาษเบอร์ให้พนักงานนึ่ง  พนักงานจะนำติ่มซำที่เราเลือกไปนึ่งแล้วเอามาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะตามเบอร์ครับ  
          บักกุดเต๋มีหลายขนาด ถ้วยเล็ก 100 ชามใหญ่ 300 บาท บักกุดเต๋ที่นี่มีส่วนผสมทั้งฟองเต้าหู้ เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม กระดูกหมูก็นุ่มอร่อยสมคำร่ำลือ มีส่วนผสมเยอะกว่าร้านแรกที่ไปกินแถวลีการ์เด้นท์ครับ และที่นี่เขาเสิร์ฟมาพร้อมกับผักเคียงเป็นผักชี แตงกวาและปาท่องโก๋ตัวเล็กใส่มาถ้วย มาให้กินแกล้มกับบักกุดเต๋  ติ่มซำอร่อยทุกอย่าง ผมชอบมากกับกระดูกหมูน้ำแดง  ขนมจีบกุ้ง  และที่สำคัญเวลาคิดเงินเขาตัดเศษให้ด้วยครับ ลดราคาให้ลูกค้าน่ารักที่สุด

       พอกินอิ่มแล้ว  Bearindyz ก็เรียกตุ๊กๆ ให้ไปส่งที่ป้ายรถ เพื่อจะนั่งรถตู้ไปยังสงขลา  พี่ตุ๊กๆ ไปส่งที่ถนนเส้นใหญ่ที่ป้ายรถเมลล์ นั่งอยู่แป๊บเดียว ก็มีรถตู้สีขาว เขียนชัดเจน หาดใหญ่- สงขลา คนละ 30 บาท  นั่งไปประมาณ 40 นาทีจึงเริ่มเข้าเขตตัวเมืองสงขลาครับ  แล้วพี่คนขับก็จอดรถให้ลงที่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลสงขลา  ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งพิพิธภัณฑ์ธำมะรงค์ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา   

       เพื่อนๆสามารถเดินต่อจากฝั่่งตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลสงขาไปอีกนิด แล้วเลี้ยวซ้าย ประมาณ 350 ม. (มีป้ายบอกทาง) ก็จะพบกับพิพิธภัณฑ์ธำมะรงค์ เป็นบ้านของตระกูลติณสูลานนท์  มีการจัดแสดงเครื่องเรือนของใช้ในสมัยก่อน ที่เป็นไม้ และภาพถ่ายสมัยก่อนไว้จัดแสดง เป็นบ้านไม้สวยงามครับ และจุดนี้มีรถรางรอบเมืองสงขลาไว้คอยบริการ







     
          รถรางสงขลา เปิดให้บริการรอบแรก 09.00 น. และมีทุกชั่วโมง ยกเว้นช่วงเที่ยง  แล้วเริ่มอีกที่รอบ 13.00 ถึง15.00 น.    รถรางพา  Bearindyz แล่นไปรอบๆ พาไปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมกับมีพี่ไกด์สาวสวย พูดคล่องทั้งสองภาษา คอยบอกเล่าประวัติของเมือง สถานที่ท่องเที่ยว ชายหาด หัวพญานาค รูปปั้นนางเงือก ศูนย์โอท็อป  และอีกมากมาย ....

         พาไปย่านเมืองเก่า ที่สำคัญพาไปแนะนำถนนนางาม ย่านของกินอร่อยที่มีของกินแปลกๆ น่าสนใจ  
      และมีการจอดแวะให้ถ่ายภาพ ซื้อขนม2 จุดครับ คือที่หัวพญานาค และถนนนางงาม 
      พี่ไกด์เก่งมากๆเลย แนะนำร้านอาหารอร่อย ร้านขนมได้ละเอียดยิบเลยครับ 
     รถรางมาเราแล่นไป ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครับ รถรางก็วนมาจอดหน้าพิพิธภัณฑ์ธำมะรงค์จุดเดิมที่เราขึ้นตอนแรกครับ







        รถรางนี้  Bearindyz ขอแนะนำจริงๆ ว่าถ้าเพื่อนๆมีโอกาส อยากให้ไปลองนั่งดู ได้บรรยากาศความเก่าแก่ของเมืองนี้จริงๆครับ และเขาไม่คิดค่าบริการ แต่มีตั้งกล่องให้บริจาคตามกำลังครับ ใครไปแล้วก็ช่วยๆ กันอุดหนุนกันนะครับ จะได้มีรถรางดีๆ แบบนี้อยู่คู่กับเมืองสงขลาต่อไป....เดี๋ยวมาเล่า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สงขลาต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: