วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ตอนที่ 1 ย้อนรำลึกปีนัง.....กลับไปเยี่ยมเยียนจุดเริ่มต้นของการเดินทาง Back to Penang

นานเกือบหกปีแล้วที่ไม่ได้กลับไปปีนัง  จุดกำเนิดเริ่มต้นของการเดินทางแบกเป้  การไปครั้งนี้สืบเนื่องมาจากรู้สึกอยากกลับไปขอบคุณ ไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมอีกครั้ง

การวางแผนเดินทางไปปีนังพบว่าไม่ได้มีราคาโปรโมชั่นเหมือนเมื่อก่อน เจอราคาไปกลับเกือบเก้าพัน แต่พอกดเลือกไปกัวลาลัมเปอร์พบว่าราคาไปกลับเพียงประมาณสามพันบาท รวมน้ำหนักกระเป๋า 20 กก.อีกห้าร้อยบาท ก็ถือว่ายังถูกกว่ามาก

ตอนแรกคิดจะเดินทางโดยรถไฟจากกัวลาลัมเปอร์ ทำให้เพิ่งรู้ว่าราคารถไฟกับรถทัวร์ไปปีนังดันพอๆ กัน  ถ้าไปทางรถไฟจะต้องไปต่อเรือแฟรี่ข้ามฟากด้วย

โชคดีที่คุณเพื่อนมาเลเซียส่ง Link จองรถทัวร์มาให้ก่อน  busonlineticket.com ซึ่งสะดวกสบายรับชำระผ่านบัตรเครดิต พอเรียบร้อยจะมีการแจ้งอีเมลล์กลับมาให้เราปริ้นท์เอกสารใบจองไปยื่นที่ช่องขายตั๋วได้เลยครับ แล้วพนักงานเขาจะออกเป็นตั๋วจริงให้กับเราอีกครั้ง (ต้องปริ้นท์ไปด้วยนะครับ เพราะเท่าที่ดูเหมือนว่าทางเคาน์เตอร์เขาดูจากเอกสารเป็นหลัก ไม่เห็นเขานำไปคีย์ข้อมูลหรือค้นหาเหมือนเคาน์เตอร์สายการบินเลย)

รถใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมงครับ ราคา 35 rm. 350 บาท
     ** หมายเหตุ รถทัวร์มาเลเซียจะไม่มีห้องน้ำในรถ เขาจะแวะจอดปั๊ม ประมาณ 2-3 ครั้ง ดังนั้นกรุณาทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย ไม่มีขนมแจก ไม่มีน้ำแจก ซื้อน้ำซื้อขนมไปด้วยนะครับ

นอกจากเว็บนี้แล้วยังมีเว็บจองรถทัวร์ที่มาเลเซียมีหลายเว็บ หลายเกรด หลายช่วงเวลาให้เลือก แต่ที่สำคัญคือเลื่อนเวลาไม่ได้นะครับ ดังนั้นต้องวางแผนการเดินทางกันสักหน่อย ผมเลือกเวลาช่วงดึกสี่ทุ่มกว่า เพื่อจะได้ไปถึงปีนังช่วงประมาณตี 5

ผมบินจากกรุงเทพฯ สนามบินดอนเมือง-----  ไปกัวลาลัมเปอร์  นั่งรถ skybus----- ไปลง KL Sentral----- แล้วนั่งรถไฟฟ้า------ ไปสถานี Plaza Rakyat---- ไปสถานี Puduraya----- นั่งรถทัวร์ต่อไปปีนังในคืนนั้นเลย
       (เพื่อนๆ ถ้าไม่ไหว ก็ควรค้างคืนที่กัวลาลัมเปอร์ก่อนก็ได้นะครับ หรือว่าค้างที่ปีนังก่อน จะได้ไม่เหนือ่ยเกินไป)

ปรากฏว่าเนื่องจากเป็นรอบกลางดึก รถคงจะน้อย ถนนโล่งทำให้รถบัสไปถึงท่ารถ Sungai Nibong BusTerminal ประมาณตีสามนิดๆ แล้วระหว่างทางรถบัสมีการจอดส่งผู้โดยสารตามท่ารถเมืองต่างๆบ้าง สามสี่จุด ทำให้เมื่อถึงปลายทางเหลือผู้โดยสารลงกันแค่ประมาณหกคน จากเดิมที่กือบเต็มคันยี่สิบกว่าคน

ผู้โดยสารคนอื่นมีญาติพี่น้องมารอรับ เหลือแต่ข้าพเจ้าที่ยืนดุ่มอยู่ในท่ารถเลยถามยาม ได้ความว่ารถบัสจากท่ารถวิ่งไปกลางเมืองปีนังที่ห้าง Komtar เริ่มวิ่งเที่ยวแรกประมาณ 06.00 น.

อีกสามชั่วโมงนะครับอีกทางนึงก็แท็กซี่  แต่มาคิดคำนวณแล้วไม่น่าจะไหวเพราะคงโดนชาร์ตค่าแท็กซี่ตายแน่ๆ  ว่าแล้วก็เลยขึ้นไปที่อาคารผู้โดยสาร ปรากฏว่าดีกว่าที่คิด เพราะเขาเปิดไฟไว้ให้สว่างมาก สะอาดพอสมควร ห้องน้ำไม่ล็อคเปิดไว้ให้ใช้บริการกันได้ แถมมีห้องอาบน้ำให้ด้วย ถึงแม้จะไม่ได้มีแอร์ แต่ว่าอากาศตอนตีสามกลับเย็นสลาย ลมพัดเคลิ้มมาก เลยหาทำเล เสียบชาร์ตโทรศัพท์ แล้วนอนบนที่นั่งในท่ารถหลับไปเลย

ประมาณตี4 ก็เริ่มมีคนมาลงรถมากขึ้น คึกคักขึ้นหน่อยนึง....
พอหกโมงก็มีคนมารอรถกันเยอะแยะทีเดียวประมาณสามสิบกว่าคน สายที่นั่งเข้าไปในเมืองคือสาย 101 (ถ้าให้ชัวร์ลองสอบถามคนขับอีกครั้งนะครับ เพื่อความมั่นใจ) ที่นี่ต้องจ่ายเงินก่อนนะครับ และไม่มีการทอนเงินดังนั้นควรเตรียมเหรียญ แบงค์ย่อยไปให้พร้อมด้วยนะ
ค่ารถ 2 rm ประมาณ20 บาท

แล้วรถเมล์ก็ขับสวิงสวายเหมือนบ้านเราเล้ย ขับไปประมาณ 30 นาทีก็ถึงเริ่มเข้าเขตตัวเมือง ตึกรามบ้านช่องแน่นขนัดแต่ยังไม่เห็นตึกสูงมากขึ้น สักพักเห็นตึกสูงโดดเด่นขึ้นมาเลย Komtar ห้างเก่าแก่ และเป็นท่ารถประจำเมืองปีนังตั้งเด่นตระหง่านเลยครับ

พอลงไปคราวนี้ไม่เหงาแล้วเพราะมีนักเรียนคนทำงานมารอรถกันเต็มเลย  ฟ้าเริ่มสว่าง ผู้คนคึกคัก หลังจากยิ้มสยามถามไถ่ก็ได้ความว่าต้องรอรถบัสสาย 203 ขึ้นไป Penang Hill นะ

รออยู่เกือบครึ่งชั่วโมงทีเดียวครับ รถเมลล์ที่นี่เหมือนบ้านเราครับ คือบางสายมาถี่ บางสายนานๆ มาคัน เผื่อเวลาไว้บ้างนะครับ
      ที่นี่มีบอร์ดแสดงสายรถเมล์ และระยะเวลาการไว้ด้วย แต่ว่าเท่าที่ดูมันจะไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงนะครับ ...สังเกตว่าคนมักจะรอที่ป้ายกันเลยมากกว่า ไม่ค่อยมีคนมาดูบอร์ด และผมเคยเจอว่ารถคันจริงมาจอดแล้วแต่บอร์ดขึ้นว่าอีก 10 นาทีจะมา