วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review Thai lion Air กับการบินไปกัวลาลัมเปอร์

  
สวัสดีครับ เพื่อนๆ สำหรับเพื่อนๆที่เพิ่งเคยเห็นโฆษณาไทยไลอ้อนแอร์ Thai lion Air ว่ามีโปรโมชั่นราคาแสนถูก  ก่อนอื่นต้องบอกว่าเขาจำกัดแค่ไม่กี่ที่นั่งน่ะครับ ดังนั้นเราอาจไม่ได้ราคาอาจไม่ได้ถูกเว่อร์ขนาดนั้น  หลังจากได้ใช้บริการบินไปกัวลาลัมเปอร์แล้ว ผมเลยขอรีวิวให้ฟังแบบง่ายสไตล์ BearIndyz มาว่ากันทีละเรื่องแล้วกันนะครับ


ระบบการจองทางอินเตอร์เน็ท
1. เส้นทางการบินยังมีแค่ เชียงใหม่ กรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ จาการ์ต้า แต่ได้ข่าวว่าจะเปิดบินอีกหลายเส้นทางต้องรอติดตามข่าวต่อไป
2.  กดจองตั๋วเครื่องบินง่ายดี ไม่ซับซ้อนเหมือนแอร์เอเซีย ราคาที่ปรากฏคือราคาสุดท้ายแล้วครับ ไม่ได้ต้องบวกนั่นโน่นนี่ตอนท้ายเพิ่มให้วุ่นวายสับสนอีก
3.  รับการจ่ายเงินด้วยบัตรหลากหลายมากครับ สะดวกสบาย  
4.  เมื่อจองแล้วก็จะมีหลักฐานส่งไปที่อีเมลล์ของเรา เหมือนกับแอร์เอเซีย
5.  ได้น้ำหนักกระเป๋าฟรี 15 กก.พร้อมไปเลยในราคานั้น  เยี่ยมสำหรับนักช็อป ไม่ต้องจ่ายค่ากระเป๋าเพิ่มอีก
6. Thai lion airบินไปลงสนามบิน KLIA ด้วยครับ ซึ่งเป็นสนามบินที่ทันสมัยกว่าสนามบิน LCCT มีรถไฟฟ้า,รถบัส ร้านค้าต่างๆเยอะแยะเต็มไปหมดครับ

แต่ข้อน่าสังเกต (และน่าหนักใจนิดๆ )
1.ไฟล์ทจากกรุงเทพไปมาเลเซียมีแค่รอบเดียว ซึ่งบินออกจากดอนเมืองตอนทุ่มกว่าๆไปถึงห้าทุ่ม ดังนั้นกว่าจะผ่าน ต.ม.แล้วมารอรับกระเป๋าจะเป็นเวลาเที่ยงคืนไปแล้ว หมดรถบัสและรถไฟฟ้าเดินทางเข้าเมืองกัวลาลัมเปอร์แล้วน่ะครับ ผมเลยต้องนอนที่สนามบิน รอถึงเวลาตีห้าครึ่งถึงจะมีรถเที่ยวแรกเข้าเมือง
2. ไฟล์ทที่เดินทางกลับจากกัวลาลัมเปอร์ก็เช่นกัน มีแค่เวลา 07.55 น. ดังนั้นเสี่ยงมากถ้าคุณจะเดินทางเข้าสนามบินจากรถบัสและรถไฟฟ้าจากตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์เพราะรอบแรกมีเวลา 05.30 กว่าจะมาถึงสนามบินก็น่าจะเกือบเจ็ดโมงเช้า ค่อนข้างอันตรายที่จะตกเครื่องครับต้องหาแท็กซี่มาน่ะครับ
3. ราคาโปรโมชั่นค่อนข้างแปลกๆ  วันนี้ผมลองคลิกเลือกล่วงหน้าประมาณ 6-9 เดือน ประมาณ10กว่าวัน ไม่เคยได้ราคาโปรโมชั่นเลยอ่ะ เจอแต่ราคาปกติแต่ราคาก็ยังถูกกว่าแอร์เอเซีย (ที่เป็นราคาปกตินะ ไม่ใช่ราคาโปร)


การบริการของพนักงาน
1.ยังไม่มีการให้เช็คอินล่วงหน้า ดังนั้นผู้โดยสารทุกคนจึงต้องมาเช็คอินที่หน้าเคาน์เตอร์เอง ผู้โดยสารต้องเข้าแถวเสียเวลาพอสมควร (ประมาณ 30 นาที)  รู้สึกว่าเวลาที่บินจากกรุงเทพไปจาการ์ตาและกัวลาลัมเปอร์จะใกล้เคียงกันนะครับ เพราะเห็นมีผู้โดยสารของทั้งสองเที่ยวบินมาเข้าแถวรอพร้อมกัน แน่นขนัดล้นหลามทีเดียว
2. การทำงานของพนักงานที่เคาน์เตอร์รวดเร็ว ยิ้มแย้มดี พูดจาไพเราะเปิดเคานเตอร์พร้อมกันหลายช่อง (ตอนผมไปเปิดพร้อมกันห้าช่อง)  มีพนักงานคอยมาเดินจัดคิวให้เข้าทีละช่องด้วย  2คนช่วยกันยิ้มหวาน คนไหนมาเป็นกรุ๊ป คนไหนมาเดี่ยวพยายามจัดให้เข้าช่อง อันนี้รู้สึกดีกว่าแอร์เอเชียครับ
3. การบริการบนเครื่องบิน  พนักงานต้อนรับพูดจาดียิ้มแย้ม ไหว้สวย ถึงแม้จะมีประโยคพูดไม่ค่อยเหมือนกัน ในระหว่างเที่ยวบินขาไปและขากลับ (ขาบินไปกัปตันพูดนิดหน่อย ขาบินกลับไทยแลนด์กัปตันพูดรายงานสภาพอากาศ  ระดับความสูง บอกเวลาท้องถิ่น กล่าวขอบคุณและกล่าวอวยพรปีใหม่ผู้โดยสารเสร็จสรรพ 555)
4. เครื่องบินใหม่มากกกก   ใหม่เอี่ยมแต่ที่นั่งต้องทำใจเพราะเล็กพอสมควรพอๆกับแอร์เอเซีย แต่รู้สึกว่าที่วางแขนจะเล็กกว่านะประมาณรถทัวร์ป.1 (ไม่ใช่ระดับวีไอพีนะ)  คนที่สูงมากระดับ 180 ซ.ม.ขึ้นไป อาจจะเกิดปัญหาเข่าชนได้หรือคนไหล่กว้าง นักกล้ามอาจจะเบียดกับคนนั่งข้างๆนะ
5. อาหารบนเครื่องบินไม่ได้ลอง แต่ที่แน่ๆ ทำเมนูไม่สวยเลย ทำกราฟฟิกใหม่เถอะนะ วาง Layout ปรับภาพใหม่....คือมันดูเก่าล้าหลัง ใช้ตัวอักษรดูโบราณมาก ภาพถ่ายอาหารก็ไม่ชัด ดูมืดๆไม่น่าทานเลย สีสันจืดสนิท 


  โดยส่วนตัวผมคิดว่าการบริการโดยรวมดีนะ พนักงานพูดจาดี ถึงแม้จะเห็นมีบางคนติโน่นบ่นนี่ แต่เท่าที่เห็นพนักงานก็ทำงานเต็มที่นะครับ อาจจะไม่ได้ดูแลเทคแคร์ดีมากเหมือนกับสายการบินอื่นๆ แต่เมื่อเทียบกับราคาตั๋วแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจนะ  มีติดขัดเรื่องเวลาบินที่มันดึกมากและเช้าจัด ที่อาจจะเป็นประเด็นให้ลังเลในการเลือกใช้บริการครั้งต่อไป

 

ไม่มีความคิดเห็น: