วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

หยางหมินซาน Yanminshan ดอกไม้สวย อากาศเย็นสุดๆและเดินขาลากกกก

เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่มีคนรีวิวไว้เยอะ  ทริปนี้เลยได้มีโอกาสไปเที่ยวเยือน การเดินทางมีหลายวิธีตั้งแต่รถบัสวิ่งตรงไปเลย แต่วิธีที่  Bearindyz ไปคือ นั่งรถไฟฟ้าไปที่สถานี Xinbeitou แล้วเดินออกจากสถานี ข้ามถนนไปรอรถที่ฝั่งตรงข้าม  รอสาย 9  ประมาณ 15 นาที ที่นี่ ป้ายรถเมลล์จะมีป้ายแสดงเบอร์รถเมลล์ที่จะเข้ามาถึง ไฮเทคมากก

รถสาย 9 เป็นรถเมลล์เล็ก ใหญ่กว่ารถตู้นิดหน่อย มีเก้านี้นั่งไม่มากดังนั้นจึงโดนยืนไปตามระเบียบ รถจะวิ่งขึ้นเขาไปตามถนนแคบๆ ครับ  ขอบอกว่าถนนที่นี่สูงชันและคดเคี้่ยวมาก แถมคุณพี่คนขับก็ชำนาญทางมาก จนขับเร็วเอาการครับ กว่าจะถึงป้ายทางต้องเกร็งตัวมาก เล่นเอาเมื่อยแขนเมื่อยขาพอควร

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงครับ  อากาศด้านบนเหมือนอยู่บนดอย (ก็แน่ล่ะสิ....รถขับขึ้นภูเขามาเกือบชั่วโมงนี่นา)  เย็นมากกก ต้นไม้แน่นหนามาก ขนาดเดือนมี.ค. ยังเย็นชุ่มชื่น มีมอสขึ้นเกาะตามต้นไม้เต็มไปหมดเลยครับ  เสียดายว่าต้นซากุระร่วงหล่นไปเยอะแล้ว เหลือไม่มากนัก   แต่ดอกไม้อื่นๆ ก็สวยงามมากครับ

ได้เห็นนาฬิกาดอกไม้  แล้วก็ต่อสายรถเมลล์เล็กไปยังทุ่งดอกคลาร่าครับ ตอนแรกไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวแอบดีใจว่าคนน้อยดีจัง แต่ที่ไหนได้พอต่อรถสาย 131 ตรงจุดจอดรถแถวนาฬิกาดอกไม้ พอถึงภูเขาสูงไปอีกขั้น   ถึงได้ไปเจอบรรดานักท่องเที่ยว,และรถยนต์ไปจอดกันหนาแน่นที่ทุ่งดอกคาร่าสีขาว   นักท่องเที่ยวไปอยู่ที่นั่นกันหมดเลยครับ   เป็นแปลงปลูกดอกคลาร่าสีขาวครับ แต่ที่นี่เขาทำแปลงปลูกลัดเลาะโค้ง สอดรับกับภูมิประเทศ  มองไปเห็นสลับกับวิวที่มีลำธาร และภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามมากครับ

ด้านบนลมแรง อากาศหนา มีหมอก พูดออกมาเป็นไอเลยครับ แต่ bearindyz ไปในสภาพเสื้อแขนกุดและกางเกงขาสั้น สัมผัสลมเย็นๆเต็มที่  ผสานกับลมแรง พัดมาเย็นมากกกก
                 เราสามารถตัดดอกไม้ได้ครับ คิดราคาดอกละ 10 เหรียญ แต่ Bearindyz ไม่ได้ตัดกลับมานะครับ

มีร้านขายอาหาร หม้อไฟเปิดบริการนักท่องเที่ยวอยู่แต่ว่าร้านค่อนข้างน้อย แต่ของกินน่าสนใจครับ  bearindyz ได้มีโอกาสลองกินหมั่วโถวรสชีสผสมงาดำ รสชาติเยี่ยมมาก กินตอนร้อนๆ ท่ามกลางอากาศหนาว

ข้อแนะนำ
  • มาวันธรรมดาน่าจะดี คนไม่เยอะ รถเมลล์ไม่เบียดมาก
  • เตรียมเสื้อกันหนาวมาหน่อยเพราะอากาศน่าจะเย็นตลอด
  • รองเท้าผ้าใบสำคัญมาก เพราะต้องเดินไปชมโน่นชมนี่ ไกลมากทีเดียว ขนาดผมว่าเดินทนแล้วนะ ยังเมื่อยขาต้องพักขาเลย

ที่นี่มีเทศกาลดอกไม้หลายครั้ง ลองเข้าไปดูที่เว็บไซด์ได้นะครับ (แต่อาจจะต้องหาในอากู๋ ยากหน่อยนะครับ เพราะเว็บหลักของที่นี่ เขาออกแบบเมนูเข้าใจยาก ต้องหาเปรียบเทียบจากเว็บท่องเที่ยวหลายๆอันหน่อย)